Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lối vào bãi rác Nam Sơn bị chặn: Đối thoại, giải đáp các kiến nghị của người dân

Dạ Khánh| 13/01/2019 19:41

(HNMO) - Sáng 13-1, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng đã về địa phương làm việc, trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân các xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ tại trụ sở UBND huyện Sóc Sơn.

Một góc của bãi rác Nam Sơn. Ảnh: Ngọc Tân.


Chiều cùng ngày, một buổi đối thoại tương tự với người dân xã Nam Sơn cũng diễn ra tại Nhà văn hóa thôn Đông Hạ. Chủ trì và tham gia đối thoại có các lãnh đạo huyện Sóc Sơn gồm: Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng lãnh đạo các ban, ngành của huyện, xã Nam Sơn.

Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành chức năng và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn lắng nghe và giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân…

Ghi nhận ý kiến của người dân cho thấy, thời gian qua, TP Hà Nội đã quan tâm đến đời sống người dân, cũng như có chính sách hỗ trợ người dân khu vực bị ảnh hưởng môi trường từ khu xử lý chất thải rắn song chưa đáp ứng so với mong muốn của một số người; công tác hỗ trợ, đền bù còn chậm…

Trong công văn hỏa tốc số 194/UBND-GPMB gửi huyện Sóc Sơn và các sở, ngành liên quan ngày 13-1, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn phải tiến hành triển khai cắm mốc giới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15-2. Trước 30-3 tiến hành lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ từ Quý II- 2019. UBND thành phố sẽ lập Tổ công tác liên ngành phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện.

Công văn hỏa tốc của UBND TP Hà Nội.


Trước đó, từ tối 10-1, tại 2 con đường dẫn vào Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Sơn, hàng trăm người dân các xã: Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) đã dựng lều lán, chặn đường không cho xe chở rác vào bãi, đồng thời yêu cầu được đối thoại với chính quyền.

Sự việc đã khiến rác thải tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ, chất đống tại các điểm tập kết rác tạm thời trên các tuyến phố, khu dân cư.

Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, bãi rác Nam Sơn là nơi tiếp nhận, xử lý rác chính của các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội với công suất trên 4.000 tấn mỗi ngày. Khi bãi rác bị phong tỏa, mấy ngày qua, tại các quận địa bàn do URENCO phụ trách, đơn vị đã điều chuyển tạm thời rác đến các bãi tập kết tại Nhà máy chế biến phế thải Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), Trạm trung chuyển rác thải Lâm Du (quận Long Biên) nên cơ bản không xảy ra ùn ứ rác.

Tuy nhiên, tại địa bàn một số quận, huyện ngoại thành, do không có địa điểm tập kết tạm rác thải nên đã xảy ra tình trạng rác thải ùn ứ, chất đống lớn. Một số nơi, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm cũng như mỹ quan đô thị, đơn vị trúng thầu hợp đồng vệ sinh môi trường địa bàn đã huy động xe thu gom, phủ bạt tại các điểm tập kết rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lối vào bãi rác Nam Sơn bị chặn: Đối thoại, giải đáp các kiến nghị của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.