Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh niên dân tộc thiểu số Thủ đô vượt khó

Dương Linh| 16/01/2019 07:04

(HNM) - Với quyết tâm vượt khó, vươn lên, thanh niên dân tộc thiểu số của Thủ đô đã chủ động tìm tòi, học hỏi, xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.


Bắt tay khởi nghiệp từ năm 2010, nhờ sự chăm chỉ, cần cù, chàng trai dân tộc Mường Bùi Văn Thuyết (ở xã An Phú, huyện Mỹ Đức) đã giúp gia đình xây dựng được ngôi nhà khang trang. Trên diện tích đất canh tác của gia đình, Thuyết đã xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng. Trong đó, anh nuôi 1.500 đến 2.000 con gà, 100 con lợn; trồng gần 500 cây bưởi Diễn, đào ao nuôi cá. Hiện nay, mỗi năm sau khi trừ chi phí mô hình của anh Thuyết thu lãi khoảng 200 triệu đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. “Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế mà tôi có điều kiện mở rộng mô hình sản xuất của gia đình”, anh Thuyết chia sẻ.

Không những làm kinh tế giỏi, Bùi Văn Thuyết còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Bí thư Đoàn xã An Phú Trần Văn Thụ đánh giá: “Là Bí thư Chi đoàn thôn Đình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi của xã, anh Bùi Văn Thuyết là gương sáng trong phong trào thanh niên lập nghiệp. Qua đó, động viên thanh niên cũng như người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập”.

Bùi Xuân Tuyên và Bùi Văn Lương là người dân tộc Mường của xã Yên Bình (huyện Thạch Thất). Không chỉ là những đảng viên trẻ gương mẫu, năng động, họ còn quyết tâm xóa nghèo nàn, lạc hậu, phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân và xây dựng địa phương. Với sự năng động, ham học hỏi, Phó Bí thư Đoàn xã Yên Bình Bùi Xuân Tuyên bàn với bố mẹ nhận trồng hơn 2ha rừng, chủ yếu là keo, cây cảnh. Kiên trì vượt qua gian nan, vất vả, thành công trong mô hình trồng rừng mang lại doanh thu cho gia đình Bùi Xuân Tuyên hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Còn Bí thư Chi đoàn thôn Thuông (xã Yên Bình) Bùi Văn Lương từng được Huyện đoàn Thạch Thất tuyên dương Bí thư Chi đoàn xuất sắc và là một trong những đảng viên trẻ tuổi nhất của Đảng bộ xã. Luôn tìm tòi, học hỏi, nhiệm vụ nào Lương cũng hoàn thành xuất sắc, đặc biệt là tổ chức được nhiều sự kiện, hoạt động thu hút đoàn viên, thanh niên trong thôn tham gia...

Bí thư Đoàn xã Yên Bình Hoàng Trung Kiên cho biết, còn nhiều thanh niên dân tộc thiểu số khác của xã không ngại khó khăn, gian khổ, vươn lên trở thành những ông chủ trẻ, thủ lĩnh thanh niên gương mẫu. Thông qua phong trào Đoàn, thanh niên quan tâm, giúp đỡ nhau lập thân, lập nghiệp và sẵn sàng tình nguyện cống hiến vì cộng đồng như tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc...

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thanh niên dân tộc thiểu số Thủ đô luôn nỗ lực học tập, lao động sản xuất, kinh doanh lập thân, lập nghiệp và góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong quá trình đó, tổ chức Đoàn đã và đang tích cực hỗ trợ, động viên thanh niên vùng dân tộc thiểu số. Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Các tổ chức Đoàn đã dạy nghề, tạo việc làm cho hơn 380 thanh niên dân tộc thiểu số; tổ chức 11 lớp tập huấn khởi nghiệp cho gần 600 thanh niên. Đã có gần 300 người được vay vốn (hơn 7 tỷ đồng) để phát triển kinh tế. Nhờ đó, hàng trăm hộ thanh niên đã thoát nghèo.

Cùng với đó, Thành đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số để phát triển kinh tế nông thôn. Đồng thời, Thành đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, cống hiến của thanh niên vùng dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên dân tộc thiểu số Thủ đô vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.