Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực vì người lao động

Bài, ảnh: Linh Chi| 30/01/2019 07:27

(HNM) - Năm 2018, các cấp công đoàn Thủ đô đã có nhiều giải pháp, nỗ lực bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống người lao động...


Chăm lo quyền lợi người lao động

Là đơn vị đi đầu trong thực hiện “Năm phúc lợi vì đoàn viên”, Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã nỗ lực đàm phán, thỏa thuận, ký kết với 19 doanh nghiệp về hỗ trợ ưu đãi, giảm giá dịch vụ, sản phẩm thiết yếu 5-50% cho đoàn viên. Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Phan Thị Thu Hằng cho biết, hơn 10 nghìn đoàn viên công đoàn trên địa bàn quận đã được cấp thẻ, hưởng ưu đãi. Bên cạnh việc giám sát để bảo đảm quyền lợi người lao động, Liên đoàn Lao động quận tổ chức chương trình “Giờ thứ 9”, tạo cơ hội vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, đoàn viên.

Các cấp công đoàn đã có nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống người lao động.


Năm 2018, đẩy mạnh thực hiện chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên”, các cấp công đoàn Thủ đô đã tập trung triển khai mạnh mẽ các chương trình nhằm bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Đặng Thị Phương Hoa, các công đoàn cấp trên cơ sở đã ký thỏa thuận ưu đãi đoàn viên với 63 doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay đã có 5.009 công đoàn cơ sở với hơn 244 nghìn đoàn viên được giảm giá hàng hóa, dịch vụ từ 5% đến 10%, hưởng lợi từ chương trình hơn 1 tỷ đồng. Riêng Liên đoàn Lao động thành phố ký thỏa thuận với 5 doanh nghiệp về chăm lo phúc lợi cho đoàn viên; phối hợp với bảo hiểm xã hội thành phố giải quyết trực tiếp tại cơ sở các vướng mắc về thủ tục bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, có 75 hồ sơ công đoàn khởi kiện đã được tòa án thụ lý. Qua thủ tục thông báo khởi kiện của tổ chức công đoàn, hơn 500 tỷ đồng tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội đã được thu hồi.

Các cấp công đoàn cũng đã thăm hỏi, trợ cấp cho hơn 56 nghìn lượt công nhân, viên chức, lao động và con em có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 31 tỷ đồng; hỗ trợ xây 68 “Mái ấm công đoàn” với kinh phí 1,75 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức chương trình Tết sum vầy 2018 với sự tham gia của hơn 1.000 công nhân, lao động tại Khu công nghiệp Thăng Long; tặng 800 suất quà, 3 sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ) cho công nhân, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp công đoàn phối hợp tổ chức 726 chuyến xe đưa gần 30 nghìn công nhân, lao động về quê đón Tết…

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Do vi phạm kỷ luật nên ông Phạm Minh Thành bị Công ty TNHH Sản xuất Đức Anh (huyện Gia Lâm) không được ký tiếp hợp đồng lao động và bị phạt tiền. Không đồng tình với quyết định của công ty, ông Thành đề nghị Trung tâm Tư vấn pháp luật (Liên đoàn Lao động thành phố) bảo vệ quyền lợi. Qua xem xét vụ việc, Trung tâm Tư vấn pháp luật nhận thấy, ông Thành không hoàn thành nhiệm vụ là đúng, nhưng công ty cũng có lỗi khi không đăng ký nội quy lao động, không xây dựng quy chế, tiêu chí đánh giá lao động. Trung tâm Tư vấn pháp luật đã can thiệp, giúp ông Thành được bồi thường 4 tháng lương (hơn 21 triệu đồng).

Đây là một trong số hàng trăm lao động được các cấp công đoàn thành phố bảo vệ quyền lợi hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn thành phố đã tích cực, chủ động phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động hơn 1.500 cuộc; góp phần giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp lao động, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết, điểm nổi bật trong năm qua là Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp với UBND thành phố chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức ở 100% cơ quan, đơn vị; hội nghị người lao động tại 67% đơn vị, doanh nghiệp. Số lượng và chất lượng các hội nghị được nâng lên, góp phần phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động đối với doanh nghiệp.

Việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt chất lượng tốt cũng là thành công đáng kể của năm 2018. Bên cạnh 2.236 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn; không ít doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cũng được công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn, đại diện thương lượng, ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể. Công tác đối thoại cũng được chú trọng. Hầu hết các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và hơn 45% công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức đối thoại để nắm bắt diễn biến, tư tưởng, giải quyết kịp thời các kiến nghị của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố cũng đã trực tiếp đối thoại với cán bộ, đoàn viên công đoàn; yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp thu ý kiến của công nhân, lao động, doanh nghiệp và nhanh chóng giải quyết nhiều vấn đề thiết thực như cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, thủ tục hành chính...

Đi sâu đi sát, thấu hiểu nguyện vọng, tình hình tư tưởng, kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; các cấp công đoàn Thủ đô đã hóa giải được nhiều bức xúc phát sinh trong đời sống, việc làm, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng để các cấp công đoàn Thủ đô nỗ lực phấn đấu, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực vì người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.