Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vi phạm trật tự đô thị: Quyết liệt ngay từ đầu năm

Tiến Thành| 09/02/2019 07:36

(HNM) - Để bảo đảm cho Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra vui tươi, an toàn, Công an TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp giữ gìn trật tự văn minh đô thị trên từng tuyến phố, trong đó toàn lực lượng kiên quyết mạnh tay xử lý các vi phạm ngay từ những ngày đầu năm.

Công an quận Hoàn Kiếm xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn.


Trật tự đô thị còn nhiều phức tạp

Thời điểm trước Tết, thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, tổ công tác liên ngành quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra tại bãi trông giữ phương tiện ở số 4 phố Trần Hưng Đạo.

Tại thời điểm kiểm tra, có khoảng 90 phương tiện đang được trông giữ, tuy nhiên quản lý bãi xe không xuất trình được các giấy phép theo quy định và cũng không có giấy phép đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng đối với đơn vị quản lý bãi xe này.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm), với sự quyết liệt của lực lượng chức năng và sự ủng hộ của đại bộ phận nhân dân, trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Các khu vực trọng điểm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trông giữ phương tiện không phép đã được cải thiện.

Tuy nhiên, trên địa bàn quận tình hình vi phạm trật tự đô thị trên các tuyến phố cổ và các hàng quán kinh doanh sau 24h vẫn phức tạp, nhất là tại các phường Hàng Buồm, Hàng Đào, Lý Thái Tổ. Tình trạng ô tô, xe máy dừng đỗ sai quy định, xích lô, xe ba bánh hoạt động không phép diễn ra khá thường xuyên.

Trong những ngày đầu năm mới, Thượng tá Hoàng Văn Trụ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị xác định các điểm lễ hội xuân, đền, chùa tại thành phố là những “điểm nóng” về trật tự đô thị. Các khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng như trông giữ phương tiện sai phép, không phép; tăng giá trông giữ phương tiện cao hơn quy định. Đồng thời, người dân tham quan, lễ bái tại các điểm trên có hiện tượng dừng, đỗ phương tiện tùy tiện, tràn lan cả lòng đường, vỉa hè đã gây cản trở, ùn tắc giao thông.

Tình trạng này diễn ra phổ biến tại các điểm di tích, tâm linh như chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa), phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ)… Thượng tá Hoàng Văn Trụ cho rằng, ngoài vấn đề ý thức người dân còn hạn chế thì hệ thống giao thông tĩnh còn nhiều bất cập cũng là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm về trật tự đô thị thường xuyên xảy ra.

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới vào chiều 7-2 (mùng 3 Tết) tại đền Voi Phục (quận Ba Đình), chùa Hà (quận Cầu Giấy), tình hình trật tự tại đây ổn định. Công an các địa phương bố trí lực lượng thường trực để bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân tới lễ đầu năm. Tuy nhiên, việc đi lễ sẽ diễn ra đến hết tháng Giêng nên rất cần cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người tham gia, đặc biệt là ở những điểm trông giữ xe.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm


Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã ứng trực 100% quân số trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Trong đó, đơn vị đã phối hợp với lực lượng khác thực hiện tuần tra, kiểm soát tại 63 chợ hoa Tết và các điểm di tích văn hóa tâm linh, tuyến đường phức tạp về trật tự đô thị để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, tổ chức sắp xếp hàng quán, nơi trông giữ phương tiện đúng quy định.

Thượng tá Hoàng Văn Trụ cho biết, công tác bảo đảm, giữ gìn trật tự, văn minh đô thị được đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt từ những ngày đầu năm mới, trong đó chú ý duy trì hiệu quả bền vững tại các tuyến phố và nâng cao ý thức của người dân. Tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, dự báo, đánh giá tình hình, chủ động phát hiện những phức tạp mới nảy sinh, trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm không để phức tạp, kéo dài.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, ngay từ những ngày đầu năm mới, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã tiến hành kiểm tra trên toàn bộ thành phố và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, nhất là các bãi trông giữ phương tiện không phép, thu quá giá quy định... không để tái diễn các trường hợp vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ giao cho chính quyền sở tại cùng vào cuộc xử lý theo quy định.

Phó Giám đốc Công an thành phố cũng khẳng định, nơi nào để xảy ra vi phạm trật tự, văn minh đô thị, Công an thành phố sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp chỉ huy tại địa bàn.

Năm 2018, triển khai Mệnh lệnh số 02/ML-CAHN-PV11 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn năm 2018”, công an đơn vị, địa phương đã lập biên bản hơn 102 nghìn trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, phạt thành tiền gần 50 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm trật tự đô thị: Quyết liệt ngay từ đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.