Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết bình yên!

Bảo Hân| 10/02/2019 19:41

(HNMO) - Trong suốt những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội không có vụ phạm pháp hình sự đáng kể, không xảy ra ẩu đả, va chạm giao thông dẫn đến án mạng… Điều này có được là nhờ các lực lượng công an tinh nhuệ ngày đêm ứng trực, lấy niềm vui, sự bình an của người dân là hạnh phúc cho riêng mình.


Giây phút đoàn viên hiếm hoi

Chiều 10-2 (mùng 6 tháng Giêng),khi dòng người hối hả xuống đường tận hưởng ngày nghỉ cuối cùng của Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thượng úy Nhữ Quốc Hội, Đội Cảnh sát giao thông Tuần tra dẫn đoàn, mới tranh thủ vài giờ đồng hồ từ đơn vị về nhà ăn bữa cơm đoàn viên với gia đình. Sau đó, anh lại tiếp tục ca trực tối.

Tối nay, Tổ công tác Y5/141 của Thượng úy Hội được “ưu ái” ứng trực vào khung giờ từ 19h-23h nên anh em đều tranh thủ về nhà đón xuân muộn cùng gia đình. Với Y5/141, đây được coi là “khung giờ vàng” nếu so với những ca trực bắt đầu từ sau Giao thừa, thường từ 2h-5h sáng. Suốt tuần qua, Tổ công tác được coi là “quả đấm thép” của lực lượng 141 như Y5 vẫn âm thầm có mặt trên mọi nẻo đường Hà Nội khi cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ.

Các lực lượng 141 được bố trí làm nhiệm vụ với các ca trực khép kín, bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến phố suốt kỳ nghỉ Tết.


Thường làm việc trong khung giờ tảng sáng (từ 2h-5h), trái với nếp sinh hoạt hằng ngày, những chiến sĩ 141, bằng kinh nghiệm, bản lĩnh đã được tôi luyện, vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết thúc 6 ngày đầu năm Kỷ Hợi cũng là lúc Tổ công tác Y5/141 tạm thở phào nhẹ nhõm. Với họ, Thủ đô bình yên tuyệt đối trong những ngày Tết là niềm vui, thành công lớn nhất.

Tổ trưởng Tổ công tác, Thượng úy Nguyễn Đăng Tiến chia sẻ: "Không phát hiện ra vụ việc một phần chứng tỏ ý thức chấp hành các quy định tham gia giao thông của người dân đã được nâng lên. Các đối tượng hoạt động phạm tội cũng biết “kiêng dè”, không lợi dụng những ngày nghỉ Tết để gây án khi biết có lực lượng 141 hoạt động khép kín thời gian".

Đón Xuân Kỷ Hợi 2019, Trung tá Trần Anh Sơn lại có thêm một mùa xuân đầy ý nghĩa. Đây là năm thứ tám, ông cùng đồng đội đón Giao thừa ngoài đường phố. Vẫn như mọi năm, vào thời khắc chuẩn bị sang năm mới, Tổ công tác lại đón một người khách đặc biệt đến “xông đất”. Đó là Thượng úy Trần Tuấn Nghĩa – Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai. Kết thúc ca trực đêm ở đơn vị, chưa thể quay về nhà ngay với gia đình, Thượng úy Nghĩa thường đến chúc Tết Trung tá Trần Anh Sơn, bố đẻ của mình. Tình cảm của 2 cha con, 2 đồng đội "chung một chiến hào" khiến những chiến sĩ trong tổ công tác tạm quên đi vất vả và mệt mỏi của đêm trực dài.  

Những ca trực khép kín

Tết năm nào cũng vậy, những chiến sĩ thuộc lực lượng 141 luôn được bố trí vào những ca trực khép kín từ tối hôm trước đến sáng hôm sau. Nhiều chiến sĩ trẻ lần đầu tiên tham gia lực lượng, đón xuân ngoài đường phố, từ chỗ bỡ ngỡ, lưu luyến tình cảm cá nhân đã dần cứng cỏi. Năm nay, Thiếu úy Lương Văn Thanh - Đại đội 1, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm, Trung đoàn Cảnh sát cơ động có một cái Tết thật đáng nhớ, khi không chỉ lần đầu đón Tết cùng 141 mà sau Tết này, anh chính thức lập gia đình. Tranh thủ những phút giải lao ít ỏi, Thiếu úy Thanh gửi cho vợ chưa cưới những dòng tin nhắn yêu thương.

"Đã nhiều mùa xuân, chúng tôi đón Tết trong khi làm nhiệm vụ giữ bình yên cho người dân. Gia đình, người thân vẫn nói, công việc của chúng tôi là không có Tết. Nhưng chúng tôi vẫn được nhiều người ủng hộ, động viên, chia sẻ" -  Thượng úy Nguyễn Văn Duy, Trung đội phó, Đại đội 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động chia sẻ.

Đội Cảnh sát giao thông và trật tự Công an quận Hoàn Kiếm xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm khu vực hồ Hoàn Kiếm.


Chịu sức ép không nhỏ để duy trì sự bình yên tại khu vực trung tâm thành phố phải kể đến Đội Cảnh sát 113 - Công an quận Hoàn Kiếm. Ngay từ trước Tết và đặc biệt là đêm Giao thừa, khi dòng người đông đúc đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm, các chiến sĩ Cảnh sát 113 Công an quận Hoàn Kiếm đã có mặt trên mọi ngã tư, mọi khu vực được coi là “điểm nóng”. Bên cạnh việc giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự thì Cảnh sát 113 luôn phải giải quyết những sự cố nhỏ. Mỗi khi có hiện tượng, nguy cơ mất an ninh trật tự, người dân thường tin cậy tìm đến các chiến sĩ Cảnh sát 113.

Theo Trung tá Dương Bảo Thạch, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự Công an quận Hoàn Kiếm, từ Giao thừa đến nay, đơn vị luôn có mặt tại những địa điểm tâm linh như khu vực đền Ngọc Sơn, chùa Quán Sứ, đền Bạch Mã…; các địa điểm vui chơi, giải trí quanh hồ Hoàn Kiếm, chợ Đồng Xuân... để làm nhiệm vụ giữ sạch lòng, hè đường. Đơn vị đã xử phạt nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định; nhiều điểm trông giữ xe trái phép, thu phí "chặt chém"... Đặc biệt, đơn vị đã đưa 25 trẻ em bị lạc đoàn tụ cùng gia đình khi đi xem pháo hoa và du xuân tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Điển hình là giúp đỡ cháu Ngô Minh Hiếu (sinh năm 2013) ở Khu đô thị Nam Cường, Cổ Nhuế; cháu Tuấn Khôi ở phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng… bị lạc bố mẹ khi đi chơi tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Phụ huynh các cháu sau đó đã liên hệ để bày tỏ cảm kích trước sự tận tụy của các chiến sĩ công an đã giúp đỡ gia đình mình và chúc các anh công tác tốt.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm khẳng định, những kết quả đạt được đã giúp tăng thêm sự tin yêu của nhân dân với đơn vị. Đó cũng như bước đà khởi động cho năm mới 2019 đầy kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết bình yên!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.