Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những người "không có" Tết!

Tiến Thành - Bảo Hân| 12/02/2019 06:46

(HNM) - Tết Nguyên đán là dịp để sum vầy, con cái về với cha mẹ, vợ chồng đoàn tụ, anh chị em thăm nhau. Nhưng có những người vì nhiệm vụ chung đã không được hưởng trọn vẹn không khí sum họp khi Tết đến xuân về.


Bài đầu: Thức cho dân ngủ yên

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra trang bị trước giờ làm nhiệm vụ.


Trong những ngày Tết Kỷ Hợi, khi người người, nhà nhà được sum họp đầm ấm bên nhau thì cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội lại vất vả hơn ngày thường để giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn, bình yên cho Thủ đô, cho nhân dân vui xuân.

Đón Tết xa nhà

Chiều 4-2 (tức 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất), trên mọi nẻo đường Hà Nội, khi mọi người đang tất bật trở về với gia đình, chuẩn bị những công việc cuối cùng để đón năm mới thì cũng là lúc Đại úy Nguyễn Khánh Toàn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 6 đoạn đi qua huyện Chương Mỹ. Vào thời điểm chuyển giao năm cũ và năm mới, dường như lượng phương tiện có thưa thớt hơn nhưng không vì thế mà nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông nhẹ nhàng hơn.

Đại úy Nguyễn Khánh Toàn cho biết, gia đình anh ở quận Thanh Xuân. Trước đây khi công tác ở Đội Cảnh sát giao thông số 6, trong những ngày Tết, anh còn tranh thủ giờ nghỉ để về nhà sắm sửa, ăn vội bữa cơm cuối năm rồi quay trở lại đơn vị. Nhưng năm nay thì khác, lần đầu tiên anh ăn Tết ở Chương Mỹ. “Vợ con cũng rất thông cảm và chia sẻ nên động viên tôi yên tâm làm nhiệm vụ. Ở nơi công tác, chúng tôi cũng được người dân quý mến, tặng quà Tết là những sản vật địa phương”, Đại úy Nguyễn Khánh Toàn tâm sự.
Không riêng Đại úy Nguyễn Khánh Toàn, năm nào cũng vậy, cứ ngày 30 tháng Chạp, 100% quân số của Công an thành phố đều ứng trực để bảo vệ an ninh trật tự. Riêng đêm Giao thừa, khu vực hồ Hoàn Kiếm luôn thu hút đông đảo người dân đến đón năm mới, thưởng thức các chương trình nghệ thuật và pháo hoa. Ngồi trong xe chữa cháy, Trung sĩ Nguyễn Mạnh Tú, chiến sĩ nghĩa vụ và hàng chục đồng đội thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Hoàn Kiếm) lặng lẽ nhìn theo dòng người dạo bước. Cùng với các anh là hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc nhiều lực lượng ứng trực bảo đảm cho nhân dân đón Giao thừa trong bình yên.

Nhiều chiến sĩ trẻ lần đầu tiên tham gia lực lượng, đón xuân ngoài đường phố, từ chỗ bỡ ngỡ, lưu luyến tình cảm cá nhân đã dần cứng cỏi, bản lĩnh. Năm nay, Thiếu úy Lương Văn Thanh, cán bộ Đại đội 1, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội) có một cái Tết thật đáng nhớ, khi không chỉ lần đầu đón Tết cùng Tổ công tác 141 mà sau Tết này, anh chính thức lập gia đình. Tranh thủ những phút giải lao ít ỏi, Thiếu úy Lương Văn Thanh gửi cho vợ sắp cưới những dòng tin nhắn yêu thương.

"Đã nhiều mùa xuân, chúng tôi đón Tết trong khi làm nhiệm vụ. Gia đình, người thân vẫn nói, công việc của chúng tôi là không có Tết. Nhưng chúng tôi vẫn được nhiều người ủng hộ, động viên, chia sẻ", đó là tâm sự của Thượng úy Nguyễn Văn Duy, Trung đội phó, Đại đội 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động.

Vì bình yên của nhân dân

Năm mới Kỷ Hợi đã qua được 7 ngày, hoạt động của người dân đã trở lại bình thường nhưng không vì thế mà cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố được ngơi nghỉ. Chiều 10-2 (mùng 6 tháng Giêng), Thượng úy Nhữ Quốc Hội, Đội Cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội), mới tranh thủ vài giờ đồng hồ từ đơn vị về nhà ăn bữa cơm đoàn viên với gia đình. Sau đó, anh lại tiếp tục làm nhiệm vụ ca trực tối. Tổ công tác Y5/141 của Thượng úy Nhữ Quốc Hội được “ưu ái” ứng trực vào khung giờ từ 19h đến 23h hằng ngày nên anh em tranh thủ về nhà đón xuân muộn cùng gia đình. Suốt tuần qua, tổ công tác được coi là “quả đấm thép” của lực lượng 141 vẫn âm thầm có mặt trên mọi nẻo đường Hà Nội khi cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ. Thường làm việc trong khung giờ tảng sáng (từ 2h đến 5h hằng ngày), trái với nếp sinh hoạt, những chiến sĩ 141, bằng kinh nghiệm, bản lĩnh đã được tôi luyện, vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết thúc 6 ngày đầu năm Kỷ Hợi cũng là lúc Tổ công tác Y5/141 tạm thở phào nhẹ nhõm. Với họ, Thủ đô bình yên tuyệt đối trong những ngày Tết là niềm vui, thành công lớn nhất.

Theo Thiếu tá Đặng Văn Chiêu, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, ngoài tổ chức trực ban sẵn sàng chiến đấu, lực lượng phòng cháy, chữa cháy quận tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết tại đơn vị. Ngày 31-1 (26 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đơn vị đã tổ chức cho anh em gói bánh chưng, trang trí hoa, cây cảnh để dù ứng trực tại đơn vị thì vẫn có cảm giác Tết như ở nhà. Đồng thời, Công an quận quán triệt, nhiệm vụ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết là hết sức nặng nề, cán bộ, chiến sĩ phải lấy niềm vui, sự an toàn của nhân dân đặt lên hàng đầu.

Trung tá Nguyễn Đình Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Thanh Trì) cho biết, trong thời gian cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019, Công an huyện đã bố trí, ứng trực 100% lực lượng giao thông - trật tự - cơ động để bảo đảm an ninh, trật tự đạt hiệu quả cao, nhờ đó trên địa bàn huyện được bảo đảm an toàn, không xảy ra các vi phạm nghiêm trọng.

Nhờ có sự nỗ lực, cố gắng của Công an TP Hà Nội, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã thực sự bình yên, an toàn. Theo Thượng tá Nguyễn Thành Long - Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP Hà Nội), trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, Công an Hà Nội đã kiềm chế, kéo giảm phạm pháp hình sự, không để xảy ra trọng án; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với 9 ngày liền kề trước đó và cùng kỳ năm 2018.

Không khí tươi vui của mùa xuân đã tràn ngập mọi con đường, ngõ phố, từng gia đình. Những cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô đã, đang và tiếp tục thầm lặng làm nhiệm vụ được giao để bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững bình yên cho nhân dân.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người "không có" Tết!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.