Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản lý dịch chuyển lao động

Khánh Thu| 20/03/2019 15:03

(HNMO) - Ngày 20-3, Viện Công nhân - Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản lý dịch chuyển lao động.


Theo tài liệu của Viện Công nhân - Công đoàn, số lượng lao động có kỹ năng của Việt Nam ngày càng tăng, năm 2013 là 9,65 triệu người (chiếm 18% lực lượng lao động), năm 2017 là 11,78 triệu người (chiếm 21,7% lực lượng lao động). Tuy vậy, cơ cấu nhân lực vẫn còn bất hợp lý. Việt Nam hiện có 500.000 lao động làm việc ở nước ngoài, mỗi năm đưa khoảng 100.000 lao động ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng, chủ yếu có kỹ năng trung bình và thấp.

Trong khi đó, số lượng lao động nước ngoài vào Việt Nam tăng nhanh, khoảng 6.500 người/năm, tăng 22%/năm. 51,5% lao động nước ngoài làm việc ở các vị trí kỹ thuật then chốt, đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Điều này cho thấy, Việt Nam đang thiếu hụt nhiều lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Trong quá trình hội nhập và hiện đại hóa, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp của người lao động đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đời sống người lao động…

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã trao đổi, phân tích về đặc điểm, cơ hội, thách thức, tác động của sự dịch chuyển lao động có tay nghề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và thị trường lao động Việt Nam; đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản lý lao động có tay nghề đáp ứng nhu cầu hội nhập thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản lý dịch chuyển lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.