Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em ở xã, phường

Phương Nguyên| 23/03/2019 06:42

(HNM) - Chiều 22-3, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em Vũ Đức Đam đã chủ trì phiên họp của Ủy ban.

Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN


Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, công tác quản lý nhà nước về trẻ em tiếp tục được tăng cường. Các tổ chức chính trị, xã hội tham gia nhiều hơn vào cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, xâm hại tình dục. Việc thực hiện quyền trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em... được thực hiện thông qua lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia và các phong trào.

Tuy nhiên, tình trạng xâm hại, bạo lực trẻ em vẫn diễn ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố, nhiều vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội. Năm 2018 vẫn phát hiện 1.356 vụ với 1.479 đối tượng xâm hại 1.358 trẻ em, trong đó 1.087 vụ xâm hại tình dục chiếm 80% tổng số vụ.

Các thành viên Ủy ban đã nêu ra nhiều ví dụ cụ thể cho thấy công tác bảo vệ trẻ em thiếu phối hợp đồng bộ trong phòng ngừa, hỗ trợ mà chỉ tập trung can thiệp, xử lý khi xảy ra những vụ việc bức xúc. Đại diện ngành tòa án, kiểm sát cho biết thêm ngay cả khi xử lý những vụ việc xâm hại trẻ em thì công tác tuyên truyền, răn đe, tổng kết để sửa đổi những quy định bất cập chưa được quan tâm đúng mức.

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao các ngành LĐ-TB&XH, y tế, phụ nữ, Đoàn thanh niên lập nhóm hạt nhân để hình thành mạng lưới những người tham gia bảo vệ trẻ em ở xã, phường.

“Với ít nhất 4 người/nhóm, chúng ta sẽ có hơn 40.000 người được tập huấn, cập nhật số liệu, phản ánh các vụ việc lên hệ thống cơ sở dữ liệu. Đồng thời kêu gọi các tổ chức xã hội, mạng xã hội tham gia để hình thành mạng lưới, vừa vận động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, vừa hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có vụ việc xảy ra”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng, có một vấn đề cũ nhưng rất mới đó là phòng chống tai nạn đuối nước. Không chỉ vụ việc 8 em nhỏ đuối nước ở Hòa Bình mới đây mà trước đó là nhiều vụ đuối nước ở miền Trung, Tây Nguyên rất đau xót, thương tâm. "Các đồng chí phải quyết liệt hơn nữa. Không chỉ dạy bơi cho trẻ mà phải có các cảnh báo những khu vực ao hồ, sông suối nguy hiểm”, Phó Thủ tướng trăn trở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em ở xã, phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.