Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần hơn 100 năm để khắc phục hậu quả bom mìn

Minh Ngọc| 03/04/2019 07:11

(HNM) - Ngày 2-4, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng tổ chức họp báo thông tin về tình hình ô nhiễm bom mìn và công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Mạnh Dũng.


Theo thống kê, hiện nay, diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm bom mìn còn khoảng 6,1 triệu héc ta, chiếm 18,71% tổng diện tích đất tự nhiên của cả nước. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn còn sót lại phát nổ đã làm hơn 40.000 người tử vong, 60.000 người bị thương, trong đó phần lớn nạn nhân đều là lao động chính trong gia đình và trẻ em. Bom mìn, vật liệu chưa nổ vẫn còn rải rác tại tất cả các tỉnh, thành phố, trong đó tập trung tại một số tỉnh miền Trung.

Trong những năm vừa qua, Nhà nước đã ưu tiên các nguồn lực nhằm thu hẹp diện tích bị ô nhiễm, giúp đỡ hiệu quả cho nạn nhân. Đại đa số nạn nhân được hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng, hỗ trợ sinh kế, vay vốn, học nghề… Tuy đạt được những kết quả khả quan, nhưng để làm sạch hết bom mìn sau chiến tranh, nước ta cần hàng chục tỷ USD trong thời gian hơn 100 năm, chưa kể kinh phí tái định cư, bảo đảm an sinh xã hội tại vùng ô nhiễm bom mìn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hơn 100 năm để khắc phục hậu quả bom mìn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.