Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy ý kiến phản biện về dự thảo tiêu chí đô thị văn minh

Nguyên Hoa| 23/04/2019 17:57

(HNMO) - Chiều 23-4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội về dự thảo tiêu chí đô thị văn minh với sự tham gia của các cơ quan có liên quan, các nhà khoa học, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam một số tỉnh, thành phố.


Dự thảo tiêu chí đô thị văn minh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng gồm 10 tiêu chí, 59 chỉ tiêu cụ thể trên các lĩnh vực: Quy hoạch kiến trúc, giao thông đô thị, nước sạch vệ sinh môi trường, nhà ở và công trình công cộng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, y tế - giáo dục, sự hài lòng của người dân...

Các ý kiến phát biểu đã tập trung đề cập tính khả thi, hiệu quả của tiêu chí đô thị văn minh trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Nhiều ý kiến đề nghị, ngoài Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cần có sự tham gia của các bộ, ngành chức năng trong việc đưa ra các tiêu chí liên quan đến ngành mình thì mới sát thực, toàn diện và khi áp dụng vào thực tế mới có hiệu quả cao.

Có ý kiến cho rằng, khái niệm về tiêu chí còn mơ hồ; các thuật ngữ chưa rõ; chưa làm rõ căn cứ pháp lý của tiêu chí; nội dung dự thảo quá rộng, bao gồm nhiều mảng công việc; cần làm rõ nội hàm đô thị văn minh đúng với hoàn cảnh của đất nước. Các tiêu chí cụ thể như phải đạt 29m2 nhà ở/người rất khó thực hiện; tỷ lệ hỏa táng đạt 10% là quá thấp bởi hiện nhiều đô thị đã vượt xa con số này. Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung một số tiêu chí về cảnh quan môi trường ở các công trình công cộng; hoạt động tâm linh, tín ngưỡng... Cùng với đó, các tiêu chí nên xét theo trình tự…

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận các ý kiến tham gia phản biện tại hội nghị và sẽ tổng hợp, gửi đến các cơ quan chức năng để nghiên cứu, hoàn thiện tiêu chí đô thị văn minh với những quy định cụ thể, sát thực tế, mang tính thuyết phục cao nhằm huy động đông đảo nhân dân chung sức xây dựng đô thị văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến phản biện về dự thảo tiêu chí đô thị văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.