Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn bản ban hành phải vì cuộc sống

Hà Phong| 23/04/2019 19:01

(HNMO) - Đó là chủ đề cuộc tọa đàm trực tuyến do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 23-4 với sự tham gia của đại diện Bộ Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - CIEM.


Các đánh giá cho thấy, mặc dù công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế trong thời gian qua luôn được chú trọng và đã đạt nhiều kết quả nổi bật, nhưng tiến độ và chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhìn chung vẫn chưa được như mong muốn. Nhiều văn bản và đề xuất chính sách vẫn gây tranh cãi.

Theo Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh CIEM Nguyễn Minh Thảo, các doanh nghiệp cho rằng, rủi ro về chính sách thậm chí nghiêm trọng hơn rủi ro trong kinh doanh.

Để khắc phục tình trạng này, đại diện VCCI đề xuất, các đạo luật phải được thảo luận công khai. Bên cạnh đó, các giải trình của ban soạn thảo phải được thực hiện đầy đủ, không được thực hiện theo hình thức làm cho có.

Còn bà Nguyễn Minh Thảo cho rằng, các báo cáo đánh giá tác động, báo cáo đánh giá chi phí và lợi ích tuân thủ quy định cần được làm chi tiết hơn. Hiện nay còn tình trạng báo cáo hình thức, chỉ nhằm bảo đảm đủ trình tự thủ tục để thẩm định, được ban hành. Đây là nguyên nhân khiến văn bản có chất lượng hạn chế vẫn được thông qua...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn bản ban hành phải vì cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.