Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng cháy, chữa cháy tại chung cư, nhà cao tầng: Nâng cao hiệu quả quản lý

Tiến Thành| 27/04/2019 07:52

(HNM) - Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2019.


Nguy cơ tiềm ẩn

Ngày 13-4, một vụ cháy đã xảy ra tại một căn hộ ở tầng 26, tòa V2, chung cư Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông). Đến ngày 16-4 tiếp tục xảy ra cháy tại một căn hộ ở tầng 32, tòa HH2C, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Nguyên nhân ban đầu của các vụ cháy được xác định do chập cháy thiết bị điện tại hộ gia đình.

Diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn tại một chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Sơn Hà


Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội), từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 10 vụ cháy tại các chung cư, nhà cao tầng. Số vụ cháy tại các nhà cao tầng trên địa bàn thành phố trong thời gian này có giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguy cơ cháy, nổ vẫn tiềm ẩn phức tạp bởi sự thiếu ý thức trách nhiệm của người dân, cũng như của chủ đầu tư trong công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Theo Công an thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.234 công trình nhà cao tầng. Trong số này, nhiều công trình không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. 3 tháng đầu năm 2019, các lực lượng Công an thành phố đã kiểm tra 631 lượt công trình, qua đó phát hiện 594 công trình vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, có 38 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; 336 công trình có hồ sơ không bảo đảm và 220 công trình không bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 41 công trình, phạt số tiền hơn 840 triệu đồng.

Thực hiện nhiều giải pháp

Về việc nhiều công trình chung cư, nhà cao tầng vẫn tái phạm, Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, theo quy định, các lực lượng chức năng không được kiểm tra trong quá trình chung cư đang thi công mà chỉ thực hiện thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu khi chung cư đã được hoàn thành. Điều này khiến cho lực lượng thực thi nhiệm vụ rất khó khăn trong việc kiểm soát, tư vấn, giám sát hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, nhà cao tầng. Bởi vậy, nhiều công trình trang bị hệ thống hoặc triển khai các quy trình phòng cháy, chữa cháy không đạt tiêu chuẩn, mang tính đối phó với các cơ quan chức năng...

Ngoài nguyên nhân chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, sự lơ là, chủ quan của người dân ở tại các chung cư, nhà cao tầng cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những sự cố cháy trong thời gian gần đây.

Nhằm ngăn ngừa cháy, nổ, bảo đảm an toàn cho các công trình chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố, ngày 26-3 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-CAHN-PV01-PC07 về việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2019. Theo Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bắt đầu từ quý II-2019 đơn vị tiến hành điều tra cơ bản và tổng kiểm tra tất cả các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố. Từ đó tổng hợp, phân loại để có biện pháp quản lý phù hợp.

Trên cơ sở tổng kiểm tra, đơn vị cũng kiên quyết xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động những công trình, hạng mục công trình vi phạm nghiêm trọng hoặc không khắc phục các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Đồng thời, Công an thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chủ trương không cấp phép mới các dự án xây dựng nhà chung cư, nhà cao tầng đối với các chủ đầu tư đang có công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, Công an thành phố cũng yêu cầu công an các quận, huyện, thị xã xây dựng và tổ chức diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ đối với tất cả các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn quản lý; tổ chức tập huấn, tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy cho chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị và cư dân tại các chung cư, nhà cao tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng cháy, chữa cháy tại chung cư, nhà cao tầng: Nâng cao hiệu quả quản lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.