Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghĩa tình với người có công

Hiền Phương| 30/04/2019 07:47

(HNM) - Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy, chỉ huy các cấp của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn triển khai thực hiện đồng bộ các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.


Kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hà (thôn 6, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất) vui hơn mọi năm bởi căn nhà tình nghĩa rộng hơn 70m2 do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hỗ trợ 80 triệu đồng, bà con lối xóm, anh em họ hàng giúp đỡ ngày công vừa hoàn thành. Ngày khánh thành nhà mới, bà con trong thôn đến rất đông để chúc mừng, bởi ai cũng biết hoàn cảnh của bà Hà rất khó khăn.

Bà Hà chia sẻ: “Kết hôn được hơn 1 năm thì chồng tôi là Nguyễn Khắc Sáng nhập ngũ làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia và hy sinh năm 1979. Nhiều năm qua, thu nhập của gia đình chỉ trông vào 3 sào ruộng. Một mình tôi chăm mẹ chồng và con trai nên việc xây nhà nằm ngoài khả năng. Hôm nay, được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hỗ trợ xây dựng nhà, tôi xúc động mấy đêm không ngủ được”.

Thời gian qua, ngoài việc rà soát đề nghị các cấp xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công trên địa bàn, Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức còn chú trọng đến việc tiếp nhận, xét duyệt và chi trả chế độ trợ cấp một lần theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch.

Tính đến nay, Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức đã chi trả chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định số 62/QĐ-TTg cho hơn 4.300 trường hợp với số tiền gần 18 tỷ đồng và 275 trường hợp theo Quyết định 49/QĐ-TTg với số tiền gần 600 triệu đồng.

Thượng tá Lê Bá Ngọc, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức cho biết, cùng với các hoạt động chi trả trợ cấp nêu trên, hằng năm, Ban Chỉ huy quân sự huyện còn chủ động phối hợp với các bệnh viện quân đội tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đơn vị cũng phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội của huyện thăm và tặng quà người có công, gia đình chính sách…

Đại tá Nguyễn Khắc Nhân, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết thêm: Để lan tỏa nhiều hơn nữa hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Đảng ủy, Chỉ huy Bộ Tư lệnh luôn chỉ đạo các đơn vị tổ chức nhiều hình thức chăm lo người có công như xây nhà tình nghĩa, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ...

Hằng năm, Ban Chỉ huy quân sự 30 quận, huyện, thị xã đều phối hợp với các bệnh viện quân, dân y đóng quân trên địa bàn thành phố khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 40.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Hiện tại, Bộ Tư lệnh đang nhận phụng dưỡng 19 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngoài mức hỗ trợ kinh phí của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người/tháng. Chỉ tính riêng trong năm 2018 và 4 tháng năm 2019, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và bàn giao 12 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, trị giá mỗi nhà từ 80 triệu đồng trở lên. Các đơn vị chủ lực còn kết hợp huấn luyện và hành quân dã ngoại về các địa phương để tôn tạo, tu sửa các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ.

Ngoài ra, cán bộ làm công tác chính sách của Bộ Tư lệnh và các địa phương đã giải quyết cho hơn 300.000 trường hợp được hưởng các chế độ chính sách dành cho quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã phục viên xuất ngũ, đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ…

Thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là dịp để cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội bày tỏ sự tri ân đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, củng cố niềm tin của dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa tình với người có công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.