Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe!”

Bảo Hân| 02/05/2019 17:11

(HNMO) - Chiều 2-5, trong nỗi buồn vô hạn khi tiễn đưa chị Đinh Thị Hải Yến, nhiều người bạn của chị đã truyền tay nhau những miếng đề-can nhỏ in dòng chữ

để dán lên ngực áo, lên xe, như lời nhắc nhở thấm thía nhất.


Bạn bè đến viếng chị Yến với miếng đề-can có dòng chữ "Đã uống rượu bia - không lái xe" trên ngực áo.


Đầu giờ chiều nay, tại khu vực trước cửa Nhà tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội) rất đông bạn bè, người thân đến tiễn đưa chị Yến, trong đó có hàng nghìn thành viên của nhóm THPT 91-94 Hà Nội. Phút tiễn biệt chị, không ai cầm được nước mắt. Đọc lời điếu văn, Trưởng đoàn 2 Nhà hát Kịch Việt Nam Kiều Minh Hiếu nhiều lần nghẹn ngào, đứt quãng khi gọi tên chị Yến, người tận tụy lo phục trang của đoàn.

Đám tang của chị diễn ra trong không khí xúc động và để lại bao nỗi xót xa cho những người ở lại. Anh Đỗ Đức, một thành viên nhóm THPT 91-94 cho biết, dù hoàn cảnh cá nhân gặp nhiều khó khăn nhưng chị Yến luôn sống tích cực, vượt lên chính mình, năng nổ tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện của nhóm.



Trong nỗi buồn mất đi những người bạn thân thiết, họ nhắc nhở nhau phải thay đổi thói quen, hành vi để bảo vệ mạng sống cho mình và những người khác.


Chiều nay, nước mắt rơi nhiều tại Nhà tang lễ Phùng Hưng. Ngày mai, nỗi đau lại tiếp tục được nhắc lại, khi họ tiễn biệt chị Trần Thị Quỳnh, người phụ nữ cũng bị cướp đi mạng sống cùng chị Yến bởi người đàn ông say xỉn điều khiển ô tô.

Cùng lúc mất đi hai người bạn, hai thành viên nhiệt tình, Ban quản trị nhóm THPT 91-94 Hà Nội đã phát động nhiều việc làm nhằm chung tay giảm thiểu những vụ tai nạn đau lòng do các “ma men” gây ra. Họ kêu gọi, nhắc nhở nhau uống bia, rượu hạn chế trong các cuộc gặp gỡ, đặc biệt không ép nhau uống, không để bạn bè mình say và khi đã uống thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

“Nhóm phát động tới những thành viên mở nhà hàng phải làm gương trong việc kêu gọi mọi người đã uống rượu bia thì không lái xe, sẵn sàng nhận xe của thực khách gửi lại sau khi họ đã uống say… Từ những việc làm khiêm tốn như vậy, chúng tôi hy vọng sẽ được cả cộng hưởng ứng và nhân rộng” - anh Đỗ Đức bày tỏ.

Mẫu đề-can này được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cấp và dự kiến thời gian tới sẽ có hàng triệu tấm đề-can như vậy được in ra để dán lên các phương tiện giao thông.


Một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa thiết thực ngay tại đám tang chị Yến chiều nay là hàng nghìn tấm đề-can được in với nội dung “Đã uống rượu bia - không lái xe” đã được bạn bè của chị truyền tay nhau để dán lên ngực, lên tay áo và lên chính các phương tiện của mình như lời nhắc nhở, cảnh tỉnh có sức nặng. Trong nỗi đau, sự mất mát mà gia đình những người bạn thân của mình đang hứng chịu, với họ, nội dung của tấm đề-can sẽ là thông điệp “thấm thía” nhất.

Cũng từ nhiều ngày nay, một trào lưu mới đã xuất hiện trong cộng đồng mạng: Nhiều người đã đồng loạt thay đổi ảnh đại diện (avatar) Facebook cá nhân của họ thành những hình ảnh mang thông điệp: “Nói không với rượu bia khi lái xe!” hoặc “Say xỉn lái xe là tội ác”.

Hàng loạt cư dân mạng thay đổi ảnh đại diện Facebook cá nhân để phản đối việc lái xe khi đã uống rượu bia. Ảnh: Kênh 14


“Hãy là tấm gương cho chính con em mình vì một thế hệ văn minh hơn. Chúng ta hãy từ bỏ việc ép bạn mình thêm một ly, từ bỏ việc để người khác ép mình uống thêm ly nữa và từ bỏ việc cầm vô lăng khi có chất men trong người” - anh Bùi Thanh Hải, một thành viên trong nhóm THPT 91-94 kêu gọi.

Chị Đào Lan, chủ một nhà hàng pizza, đã viết trên Facebook cá nhân của chị: “… Hôm qua có bạn bảo, đừng đổ tội cho cái xe bị điên… Điên do rượu gây chết người thì đi tù là đương nhiên, nhưng khi tỉnh rượu, nỗi day dứt của họ không để cho họ yên. Vợ họ, con họ giờ phải làm sao? Các chiến hữu ép rượu bia có chăm nuôi vợ con họ trong lúc họ đi tù không? Vậy nên, tôi ủng hộ phong trào không lái xe khi đã uống rượu bia”.

“Hãy thay avatar và hành động” - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng kêu gọi trên Facebook cá nhân của ông. Chia sẻ với HNMO chiều 2-5, ông Khuất Việt Hùng hy vọng, việc nhiều người duy trì avatar này, chỉ trong thời gian ngắn, sẽ tạo ra những hình ảnh đáng nhớ và dẫn đến việc thay đổi thói quen, hành vi của cộng đồng. 


Và đáng mừng là trào lưu này đang lan rộng rất nhanh, "nhuộm đỏ" Facebook với những hình ảnh mang thông điệp mạnh mẽ. Trên hết, đó là quyết tâm thay đổi của nhiều người để bảo vệ tính mạng cho mình và người khác - thứ quý giá nhất trong cuộc đời!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe!”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.