Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải ràng buộc và ngăn chặn khả năng tiếp cận rượu bia một cách dễ dãi

Tuấn Lương| 03/05/2019 11:32

(HNMO) - Đó là quan điểm được Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nhấn mạnh tại buổi tọa đàm


Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, ở nước ta, nhiều người uống rượu bia nhưng vẫn lái xe tham gia giao thông mà không hề nghĩ đến hậu quả, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, làm dư luận xã hội bức xúc, để lại những hậu quả rất nặng nề.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã cương quyết xử lý các vi phạm giao thông liên quan đến rượu bia. Năm 2018, lực lượng chức năng xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong 4 tháng đầu năm 2019, gần 50.000 trường hợp vi phạm đã được xử lý. Ngay từ đầu năm 2019, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn và ma túy, cả với ô tô và mô tô... Đây là việc làm cần thiết, song chỉ là phần ngọn; vấn đề gốc là cần kiểm soát bằng pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật khẳng định: "Chúng ta cần một môi trường pháp lý chặt chẽ, có sự ràng buộc rõ ràng để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài hành chính… là không muốn, không dám vi phạm. Ngoài ra, bên cạnh việc xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, tăng chế tài xử phạt, cần sự lên án của cộng đồng đối với hành vi uống rượu bia của người điều khiển phương tiện. Chúng ta cần có một cuộc vận động toàn xã hội cùng lên án hành vi này".

Khẳng định nhận thức của cộng đồng xã hội đã có nhiều chuyển biến về tác hại của rượu bia đối với việc tham gia giao thông, đặc biệt là sau một loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, từ năm 2015, khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị bổ sung chế tài nếu tái phạm vi phạm nồng độ cồn có thể tịch thu phương tiện thì đã nhận được rất nhiều ý kiến phản đối.

Giai đoạn đó cũng có một số ý kiến đề xuất phải xử lý hình sự hành vi uống rượu bia vẫn lái xe và cũng nhận phản ứng không kém. Nhưng hiện tại, ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện, xử lý hình sự với hành vi vi phạm nồng độ cồn rất được hoan nghênh ủng hộ.

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) cho biết, Bộ sẽ xin ý kiến Bộ Tư pháp và trình Chính phủ trong tháng 6-2019 Dự thảo sửa đổi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Trong quá trình xem xét sửa đổi nghị định, với nhóm hành vi có nguy cơ cao để xảy ra tai nạn giao thông sẽ xem xét tăng nặng mức xử phạt.

Tuy nhiên, việc tăng nặng mức xử phạt ở đây cần hiểu là không phải cứ tăng cao lên là được mà phải phù hợp với thực tiễn, bảo đảm hiệu lực thi hành và bảo đảm tính răn đe. Đối với nhóm hành vi liên quan đến nồng độ cồn, hiện mức cao nhất là phạt tiền 16 - 18 triệu, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Ông Lê Văn Thanh cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu tăng mức xử phạt lên 20 đến 30 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải ràng buộc và ngăn chặn khả năng tiếp cận rượu bia một cách dễ dãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.