Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm của Tây Hồ

Bảo Vy| 07/05/2019 07:26

(HNM) - Theo UBND thành phố Hà Nội, hơn 80% đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố đều liên quan lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội, vấn đề này cũng luôn “nóng”.


Nguyên nhân khiếu nại, tố cáo lĩnh vực quản lý đất đai gia tăng là hệ thống chính sách, pháp luật đất đai, giải phóng mặt bằng thường xuyên thay đổi, tạo tâm lý so bì, khiếu kiện về quyền lợi. Cùng với đó, hoạt động xử lý đơn vẫn hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở còn nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại, tố cáo với đơn kiến nghị, phản ánh. Việc xác định sai về thẩm quyền giải quyết, nhất là trong xác định thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữa cơ quan hành chính với cơ quan tòa án đã gây bức xúc cho một số người dân, phát sinh khiếu kiện vượt cấp…

Để tìm hiểu rõ vấn đề, qua đó kiến nghị các cấp giải quyết theo thẩm quyền, nhằm giảm bức xúc của cử tri, rất cần sự giám sát trực tiếp của HĐND qua các phiên giải trình. Kinh nghiệm của Thường trực HĐND quận Tây Hồ qua phiên giải trình về công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn quận từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến tháng 2-2019 cho thấy đã giảm bức xúc trong nhân dân. Bởi thời gian qua, UBND quận đã đưa vào kế hoạch tổ chức đấu giá 14 điểm đất, nhằm tăng nguồn thu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất xen kẹt, nhỏ lẻ của quận vẫn chậm do chưa khảo sát kỹ các địa bàn trước khi xây dựng kế hoạch sử dụng đất, nên còn có sự phản ứng của người dân khi chính quyền thực hiện thu hồi đất để đấu giá. Sau phiên giải trình, UBND quận Tây Hồ chỉ đạo UBND 8 phường tăng cường công tác quản lý đất đai, đặc biệt là đối với đất công, đất nông nghiệp, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Mong rằng, thời gian tới, HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức các phiên giải trình, trong đó chú trọng tới lĩnh vực quản lý đất đai. Vấn đề này được giải quyết thấu đáo từ cơ sở sẽ góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, từ đó địa phương có điều kiện tập trung cho mục tiêu phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm của Tây Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.