Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Tín dụng đen": Người đi vay và cho vay thường có liên quan đến tội phạm

Hương Thủy| 04/06/2019 09:45

(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.


Để hạn chế tình trạng này, giải pháp thời gian tới là, sau khi có kết quả ban đầu trong công tác phòng, chống tội phạm "tín dụng đen", lực lượng chức năng không chủ quan, chùng xuống mà tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen".

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 12 phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành trong giải quyết "tín dụng đen". Những giải pháp cơ bản sẽ góp phần làm giảm sự phức tạp của "tín dụng đen".

Bộ Công an cũng đề xuất khẩn trương có có hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm "tín dụng đen", vi phạm pháp luật của hoạt động này. Người đứng đầu ngành Công an cho biết, ranh giới giữa dân sự và hình sự rất tương đối. Một số đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật gây khó khăn cho công tác xử lý.

Giải pháp khác nữa là phối hợp với ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa hình thức cho vay, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận vốn ngân hàng để không còn cơ hội cho "tín dụng đen" hoạt động.

Với chất vấn của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) về giải pháp trước thực trạng nhiều gia đình tan nát, tán gia bại sản, bất an vì người nhà ham mê đánh bạc nên dính vào "tín dụng đen", người đứng đầu ngành công an cho biết, nhiều người đi vay "tín dụng đen" có dấu hiệu liên quan đến phạm tội. Bởi vì nếu vay để phục vụ sản xuất, kinh doanh thì rất khó có đủ điều kiện để trả lãi cao lên tới 300%, chỉ những người đi vay có mục đích sử dụng vào việc không lành mạnh, vi phạm pháp luật như đánh bạc, buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại hoặc huy động để lừa đảo mới vay với mức lãi suất đó.

Những người cho vay "tín dụng đen" cũng thường nằm trong tổ chức tội phạm. Họ lập ra quỹ tín dụng để cho vay, đứng đằng sau là những ông chủ mà bản thân là đối tượng hình sự hoặc bảo kê đối tượng hình sự để phục vụ hoạt động "tín dụng đen".

Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, cả người đi vay và cho vay "tín dụng đen" đều có dấu hiệu liên quan đến hoạt động tội phạm. Đây cũng là mầm mống của tội phạm. Lực lượng công an đang nghiên cứu tổng kết hoạt động này để từ đó có kiến nghị với các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tín dụng đen": Người đi vay và cho vay thường có liên quan đến tội phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.