Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường thu hút hội viên phụ nữ

Dương Linh| 05/06/2019 11:20

(HNMO) -  Những năm qua, công tác phát triển hội viên luôn được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội hết sức quan tâm và đưa vào chỉ tiêu thi đua giữa các đơn vị.


Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) Lê Thị Tố Liên cho biết: “Nhóm phụ nữ từ 18 đến 30 tuổi ít tham gia các hoạt động của hội bởi bận học, mải lo làm ăn kinh tế và chăm sóc gia đình, không có thời gian quan tâm nhiều tới các hoạt động xã hội và cộng đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động của hội còn chưa phong phú, chưa có nhiều chương trình có sức hút với giới trẻ...”

Khánh Thượng là xã xa nhất của huyện Ba Vì. Do đặc thù là vùng đồng bào dân tộc sinh sống, nên việc thu hút hội viên còn khó khăn hơn. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Khánh Thượng Đinh Thị Hòa cho biết: Quá trình vận động, tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ dân tộc của Hội Liên hiệp phụ nữ xã gặp không ít thách thức, do tâm lý chị em còn rụt rè, thiếu tự tin. Đặc biệt, hội viên thuộc diện hộ nghèo còn cao, trình độ, nhận thức còn thấp.

Một buổi sinh hoạt hội của phụ nữ xã Hải Bối (huyện Đông Anh).


Tính đến tháng 5-2019, tổng số hội viên của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội là hơn 1,43 triệu. Tuy nhiên, tỷ lệ phụ nữ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức hội còn thấp, một số phường, xã còn có tỷ lệ thu hút hội viên dưới 50% tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn.

Xác định được những khó khăn trong tập hợp, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã tích cực chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động hội cơ sở; kiện toàn các chi hội, tổ phụ nữ gắn với địa bàn dân cư... Năm 2018, toàn thành phố đã thành lập 14 chi hội và 26 tổ phụ nữ đặc thù, 15 câu lạc bộ nữ giúp việc gia đình, phát triển 8.606 hội viên…

Bên cạnh đó, Hội chỉ đạo thành lập và nâng cao chất lượng các mô hình thu hút phụ nữ theo lứa tuổi, sở thích, nghề nghiệp. Đơn cử, Hội Liên hiệp phụ nữ tại một số phường của quận Hoàn Kiếm đã xây dựng mô hình tổ chức hội theo lứa tuổi, ngành nghề, nâng tỷ lệ phụ nữ trẻ tham gia sinh hoạt chiếm 7,8% tổng số hội viên.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phương Liệt Lê Thị Tố Liên cho biết thêm: “Chúng tôi đã phát triển được 2 tổ phụ nữ trẻ với gần 50 hội viên. Tuy thời gian tham gia với hội không nhiều, nhưng mỗi khi có hoạt động, chị em đều sẵn sàng thu xếp thời gian. Ngoài ra, để tạo sức hút với chị em, hội duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ phụ nữ trẻ và câu lạc bộ các bà mẹ trẻ thông qua tổ chức các buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên, trang bị kiến thức về tiền hôn nhân...”.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Lê Kim Anh, để thu hút ngày càng nhiều phụ nữ đến với tổ chức hội, các cấp hội cần thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chị em, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm thiết thực “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”; tiếp tục triển khai hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ.

Bên cạnh đó, rà soát, nắm chắc số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên chưa tham gia tổ chức hội để có biện pháp vận động, tập hợp, thu hút cho phù hợp; đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho hội viên nữ trẻ.

“Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố sẽ nghiên cứu, tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng những mô hình hay, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ sẽ đạt chỉ tiêu không có cơ sở hội có tỷ lệ thu hút hội viên dưới 50%. Trong đó, phấn đấu tăng tỷ lệ hội viên là phụ nữ trẻ, nữ trí thức, nữ doanh nhân, nữ lao động nhập cư, phụ nữ dân tộc thiểu số…” - bà Lê Kim Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thu hút hội viên phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.