Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi tuyển công chức TP Hà Nội năm 2019: Đổi mới, bài bản, chặt chẽ

Phong Thu| 07/06/2019 03:24

(HNM) - Thành phố Hà Nội đang tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2019. Với tổng chỉ tiêu là 1.374 người, đã có hơn 5.400 thí sinh đủ điều kiện dự thi. Kỳ thi lần này có nhiều đổi mới và thành phố Hà Nội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, chặt chẽ, để việc tuyển dụng diễn ra thành công, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Các thí sinh thi trắc nghiệm trên máy tính tại kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2019. Ảnh: Hữu Tiệp


Nhiều điểm mới

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, UBND thành phố đã ban hành hai quyết định về phê duyệt chỉ tiêu và kế hoạch thi tuyển công chức năm 2019. Trong đó, chỉ tiêu tuyển công chức xã, phường, thị trấn là 1.029 người (thuộc 5 lĩnh vực: Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội); chỉ tiêu tuyển công chức thành phố làm việc tại sở, cơ quan ngang sở, UBND quận, huyện, thị xã là 345 người.

Một trong những điểm mới của kỳ thi là lần đầu tiên thực hiện theo quy định tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29-11-2018 về “Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập”.

Theo đó, thí sinh thi tuyển công chức năm 2019 phải trải qua 2 vòng thi. Vòng 1, thí sinh sẽ thi trắc nghiệm trên máy tính 2 môn: Ngoại ngữ (30 phút với 30 câu hỏi) và kiến thức chung (60 câu hỏi trong vòng 60 phút). Thí sinh phải tích đúng 50% số câu hỏi mỗi môn thì mới vượt qua vòng 1 để được thi vòng 2. Vòng 2 sẽ thi viết chuyên ngành với thang điểm 100.

Đối với thí sinh tuyển dụng công chức cấp xã năm 2019 sẽ phải thi 4 môn: Thi trắc nghiệm trên máy tính 2 môn là nghiệp vụ chuyên ngành và tin học văn phòng; thi viết kiến thức chung, nghiệp vụ chuyên ngành. Các thí sinh thi trắc nghiệm được chia thành 9 ca thi (bắt đầu từ ngày 31-5 đến ngày 3-6), tại Trung tâm Đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông). Đây cũng là kỳ thi tuyển công chức đầu tiên thành phố Hà Nội thực hiện đổi mới theo hướng mở rộng đối tượng dự tuyển ở tất cả các tỉnh, thành phố chứ không chỉ giới hạn thí sinh có hộ khẩu Hà Nội.

Để bảo đảm kỳ thi diễn ra chặt chẽ, công khai, minh bạch, thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo để giúp cho việc chỉ đạo thống nhất chung về sự đổi mới, về cách thức thi, tài liệu ôn thi và nội dung thi. Sở Nội vụ, các sở, cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã đã thông báo công khai, đầy đủ các thông tin và tất cả tài liệu ôn tập trên các website, cổng thông tin điện tử các quận, huyện và xã có chỉ tiêu.

UBND thành phố Hà Nội ngoài việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác tuyển dụng, cũng đã thành lập Ban Giám sát để giám sát toàn bộ hoạt động của các hội đồng thi các quận, huyện, thị xã. Thành phần Ban Giám sát là do Thanh tra thành phố chủ trì.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tuyển dụng công chức cấp xã, viên chức các cơ sở giáo dục trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã năm 2019, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức kỳ thi tuyển một cách thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai sót.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Hoa, việc đổi mới thi trắc nghiệm trên máy tính và việc không hạn chế thí sinh các tỉnh tham gia dự thi không gây khó khăn cho khâu tổ chức, thậm chí còn có thêm cơ hội để chọn lọc các công chức cho bộ máy hành chính nhà nước thành phố ngày càng chuyên nghiệp, năng lực tốt hơn.

Tin tưởng, hài lòng

Ngày 3-6, bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Nguyễn Ngọc Bích (đăng ký dự thi công chức cấp xã năm 2019 tại huyện Ba Vì) chia sẻ: “Tôi thấy kỳ thi này thật ấn tượng vì rất chặt chẽ. Trước khi vào phòng thi ai cũng phải chụp ảnh, trong phòng có camera và mọi thao tác làm bài thi đều trên máy tính nên đi thi mà không cần mang giấy tờ. Kết thúc ca thi là thí sinh được biết kết quả trắc nghiệm luôn, không phải thấp thỏm chờ đợi”.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Hoa (đăng ký dự thi công chức cấp xã năm 2019 tại quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Tôi hài lòng về kỳ thi. Môn tin học hơi khó nhưng môn kiến thức chuyên ngành sát với nội dung ôn tập. Tôi nghĩ là nên tiếp tục duy trì hình thức thi đổi mới như thế này”... Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều thí sinh sau khi hoàn thành các môn thi trắc nghiệm trên máy tính của kỳ thi tuyển công chức cấp xã năm 2019.

Năm 2019, Hà Nội tuyển dụng hơn 1.000 công chức cấp xã, phường, thị trấn. Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Tân Phú (huyện Quốc Oai). Ảnh: Bá Hoạt


Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Ba Đình Phạm Thanh Hà cho biết, quận Ba Đình có 35 chỉ tiêu, có 106 thí sinh đủ điều kiện dự thi, trong đó có 6 thí sinh ngoại tỉnh. Là đơn vị có ca thi đầu tiên (ngày 31-5) nhưng các thí sinh bước vào phòng thi không bị áp lực, bởi ngoài đăng tải thông tin trên cổng thông tin điện tử thì quận vẫn triệu tập thí sinh để phổ biến rõ ràng, chi tiết các nội dung cần thiết.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lê Thanh Hải, công tác tổ chức, chuẩn bị kỳ thi đều rất kỹ lưỡng, mọi thành viên tham gia đều tuân thủ tốt. Huyện Phú Xuyên có 29 chỉ tiêu và có 93/97 thí sinh đủ điều kiện đến dự thi.

“Tôi đánh giá buổi thi trắc nghiệm 2 môn diễn ra hết sức khách quan, minh bạch. Thí sinh ra khỏi phòng đều vui vẻ, hài lòng, tâm lý tốt, tỷ lệ đạt điểm thi trắc nghiệm đạt trung bình trở lên của huyện khá cao cho thấy các em chuẩn bị kỹ về kiến thức. Huyện hy vọng sẽ tuyển được những thí sinh có chuyên môn, nghiệp vụ tốt vào làm việc tại các xã còn thiếu chỉ tiêu”, ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa cho biết thêm: “Thành phố Hà Nội đã có kinh nghiệm tổ chức thi tuyển trắc nghiệm trên máy tính từ kỳ thi tuyển công chức năm 2013, 2014, 2015 nên công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi lần này hoàn toàn yên tâm về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho vòng thi trắc nghiệm trên máy tính hoạt động hiệu quả, an toàn, đúng quy định của pháp luật”.

Theo kế hoạch, ngày 10-6, toàn bộ thí sinh thi tuyển công chức cấp xã sẽ thi viết 2 môn: Kiến thức chung và nghiệp vụ chuyên ngành. Từ ngày 13 đến 15-6, thí sinh thi tuyển công chức làm việc tại sở, cơ quan ngang sở, UBND quận, huyện, thị xã sẽ thi trắc nghiệm vòng 1.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tuyển công chức TP Hà Nội năm 2019: Đổi mới, bài bản, chặt chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.