Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Nhất định không a dua theo cái sai

Trí Dũng| 07/06/2019 03:43

(HNM) - “Các anh cố gắng giải thích giúp chúng tôi rằng ở Đồng Tâm chỉ có một số rất nhỏ những người có những hành vi gây mất an ninh trật tự thôi”; “Những đảng viên không xứng đáng nữa thì phải khai trừ, đừng để họ lấy danh là đảng viên để lôi kéo người này, người kia làm việc xấu”.


Bức xúc và xấu hổ

Ông Nguyễn Minh Đơn (ở xóm 8, thôn Hoành, xã Đồng Tâm) năm nay đã hơn 80 tuổi, nhưng dáng người khỏe mạnh, rắn chắc. Gặp chúng tôi, ông lấy từ trong túi tờ giấy A3 vẽ sơ đồ đất đai xã Đồng Tâm ra rồi giải thích: “Chúng tôi bức xúc lắm, nên phải nói. Họ có ném đá vào nhà tôi cũng phải nói. Tôi đề nghị Nhà nước phải xử lý dứt điểm, đừng để kéo dài thêm nữa. Giấy tờ hồ sơ, rồi Nhà nước chỉ công nhận đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm có 64,11ha, thế mà họ cứ bảo là 106ha. Chúng tôi cũng đo bao nhiêu phen rồi, đất đai Đồng Tâm cũng chỉ có thế thôi, chứ lấy đâu ra 59ha mà đòi?”.

Cũng là người xóm 8, thôn Hoành, ông Nguyễn Văn Vỹ, sinh năm 1953 chia sẻ, bản thân ông rất buồn vì một nhóm ít người trong thôn tụ tập kêu gọi đòi đất một cách vô lý. “Từ ngày xảy ra vụ việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là bắt giữ công an đến nay, đi đến đâu người ta cũng hỏi, người ta còn dè chừng. Con cháu chúng tôi đi ra ngoài xấu hổ lắm” - ông nói. Theo ông Vỹ, một số người a dua theo cái sai, vì tin theo những lời hứa hẹn đòi được đất sẽ có nhiều tiền.

Ông nói: “Ai thấy được tiền mà chả thích. Chỉ mong có 3 triệu đồng mà họ hứa hẹn có 80 triệu đồng thế thì ai chả theo. Nhưng chúng tôi là bộ đội, từng vào sinh ra tử, có bản lĩnh của mình, nên nhất định không hùa theo cái xấu”.

Ở Đồng Tâm, số người a dua kiện cáo đòi đất vô lý ngày càng giảm, bởi họ hiểu ra sự thật rằng đi đòi diện tích đất không có thực, hy vọng lấy được thứ không thuộc về mình là trái với lương tâm và chắc chắn không cơ quan nhà nước nào có thể chấp nhận. Nhưng để mạnh dạn nói ra sự thật này, nhất là trong các hội nghị tập thể ở thôn Hoành, ở xã Đồng Tâm dưới áp lực đe dọa, chửi bới của một số người thì chỉ có 8-10 người. Họ là những đảng viên chân chính, cựu chiến binh giàu bản lĩnh, rất dũng cảm.

Ông Nguyễn Văn Mùi (sinh năm 1946, ở xóm 8, thôn Hoành, xã Đồng Tâm) thẳng thắn cho biết: “Dân chúng tôi rất khổ, đi đâu cũng mang tiếng là phản động, bắt cả công an. Những người chống đối chính quyền lên mạng xã hội họ đều nói “người dân Đồng Tâm” nhưng thực ra họ chỉ là nhóm thiểu số, không đại diện cho 9.000 người dân trong xã. Các nhà báo cố gắng giải thích giúp rằng chỉ có một số rất nhỏ là người như thế thôi. Không phải tất cả dân Đồng Tâm là như thế”.

Kiến nghị 4 giải pháp để xử lý dứt điểm vấn đề Đồng Tâm

Xã Đồng Tâm nằm ở phía Bắc của huyện Mỹ Đức, tiếp giáp với huyện Chương Mỹ, phía Đông giáp với xã Phúc Lâm, Mỹ Thành; phía Tây tiếp giáp khu vực Miếu Môn; phía Nam giáp xã Thượng Lâm. Xã gồm 2 thôn với tổng dân số trên 9.000 người (thôn Hoành có trên 6.000 người, thôn Đồng Mít có trên 3.000 người). Đảng bộ xã có 286 đảng viên, chia làm 7 chi bộ, trong đó có 2 chi bộ thôn.

Chi bộ thôn Hoành có 125 đảng viên... Đúng là nếu đem so sánh con số khoảng 20 người trong nhóm “đồng thuận”, trong đó có chưa đầy 10 đảng viên thì đây chỉ là số rất ít so với toàn bộ người dân cũng như Đảng bộ xã Đồng Tâm.

Sau khi hệ thống chính trị ở Mỹ Đức thực hiện tuyên truyền, phổ biến cho người dân về Kết luận thanh tra 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội và Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25-4-2019 của Thanh tra Chính phủ, phần đông cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm đã tin tưởng và đồng tình ủng hộ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, nhưng vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Nhóm “đồng thuận” vẫn tìm mọi cách thông tin sai lệch, kích động người dân. Một số hộ vẫn ngang nhiên gieo trồng trái phép trên đất quốc phòng khu vực sân bay Miếu Môn.

Theo một số đảng viên và người dân xã Đồng Tâm, để giải quyết dứt điểm tình hình an ninh trên địa bàn, không để nhóm “đồng thuận” gây rối, các cơ quan có thẩm quyền cần tập trung quyết liệt thực hiện một số giải pháp sau.

Thứ nhất, các đơn vị quân đội trực tiếp quản lý khu vực sân bay Miếu Môn phải quản lý được diện tích đất đã giao, sớm tiến hành xây dựng hàng rào.

Thứ hai, giải tỏa 14 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quốc phòng tại khu vực sân bay Miếu Môn trên địa bàn xã Đồng Tâm.

Thứ ba, đảng viên tham gia nhóm “đồng thuận” phải bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định của Đảng, nếu không xứng đáng phải khai trừ khỏi Đảng.

Thứ tư, nhanh chóng điều tra làm rõ hành vi của những người đã gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là đã bắt giữ 38 cán bộ, chiến sĩ công an, đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Đáng chú ý, trong những ý kiến của người dân Đồng Tâm, ông Nguyễn Minh Đơn, ở xóm 8, thôn Hoành đề nghị các cơ quan trung ương gặp gỡ, đối thoại để tuyên truyền cho các đại biểu Quốc hội hiểu rõ sự thật tình hình ở Đồng Tâm.

Vì thực tế, dù kết luận thanh tra rõ ràng như vậy, đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ, vẫn có người lên tiếng như thể ủng hộ cái sai của nhóm “đồng thuận”. Ông Nguyễn Minh Đơn nói: “Chúng tôi nghe mà không chấp nhận được!”.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Nhất định không a dua theo cái sai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.