Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự

Linh Nhi - Hoài Thanh| 08/06/2019 07:04

(HNM) - Những năm qua, Công an thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ như lắp camera giám sát, triển khai hộ khẩu điện tử… được người dân đánh giá cao.

Tiếp nối những kết quả này, ngày 17-6 tới đây, kênh tiếp nhận thông tin về tình hình an ninh trật tự qua mạng xã hội Facebook của Công an thành phố Hà Nội chính thức hoạt động. Các ý kiến phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận đều khẳng định, giải pháp này rất thiết thực, góp phần tích cực cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội:
Thành lập Fanpage chính thức của Công an thành phố là bước đi cần thiết

Nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân và tăng cường hỗ trợ, phát huy sức mạnh của người dân trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, Công an thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai kênh tiếp nhận thông tin của người dân về tình hình an ninh trật tự qua mạng xã hội Facebook từ ngày 17-6-2019 (đường link trang Fanpage: www.facebook.com/CongAnThuDo). Đây là trang thông tin quan trọng để Công an thành phố Hà Nội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và giúp người dân nâng cao cảnh giác đối với các loại tội phạm mới; nắm bắt tình hình, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân về an ninh trật tự, tin nghi vấn hoạt động của các loại tội phạm... Đặc biệt, kênh này còn tiếp nhận phản ánh về thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân để cán bộ, chiến sĩ điều chỉnh cho phù hợp với Điều lệnh của ngành Công an nhân dân. Thông tin được tiếp nhận dưới dạng văn bản, hình ảnh, video clip, file ghi âm, thể hiện qua hai hình thức tiếp nhận: Tin nhắn qua trang Fanpage (máy tính cá nhân); tin nhắn qua ứng dụng Facebook Messenger (điện thoại thông minh - smartphone, máy tính bảng). Sau đó, chúng tôi phân loại, xử lý đăng trên Fanpage và đề nghị nhân dân, lực lượng Công an theo dõi, đánh giá, giám sát kết quả thực hiện. Thông tin về cá nhân người dân cung cấp qua trang Fanpage của Công an thành phố Hà Nội được bảo vệ bí mật theo quy định.

Trang Fanpage: www.facebook.com/CongAnThuDo là kênh quan trọng để Công an thành phố Hà Nội tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tiếp nhận thông tin phản ánh về an ninh trật tự.


Ông Đỗ Đăng Lũy, Bí thư Chi bộ khu phố 3, phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm):
Người dân được hưởng lợi trực tiếp

Tại địa bàn dân cư khu phố 3 (phường Hàng Trống), chúng tôi đã được Công an phường cung cấp các dữ liệu dân cư qua Facebook nên người dân rút ngắn được thời gian làm một số thủ tục hành chính. Người dân là chủ thể trực tiếp hưởng lợi từ ứng dụng công nghệ thông tin nên rất phấn khởi, đánh giá cao về ứng dụng này và sẽ hợp tác, đồng hành cùng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Tôi được biết, từ khi triển khai tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội Facebook, Công an phường đã tạo được “nhóm”, kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở kinh doanh, người dân trên địa bàn để tương tác, tuyên truyền công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, hướng dẫn các thủ tục hành chính… Ngoài ra, qua “nhóm” Facebook được tương tác thường xuyên, góp phần giúp lực lượng Công an có thông tin để xử lý kịp thời các vụ việc liên quan an ninh trật tự. Việc này thực sự ý nghĩa, góp phần xây dựng phường văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Hài, Tổ trưởng tổ dân phố số 3, phường Thổ Quan (quận Đống Đa):
Tăng hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm

Sinh thời, Bác Hồ đã dạy: Công an dẫu có năm, bảy vạn đi chăng nữa thì vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân. Phải làm sao có hàng chục triệu tai mắt, đôi bàn tay. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn.

Soi vào lời dạy của Bác, việc Công an thành phố Hà Nội lập trang Facebook là rất phù hợp, vì hiện nay người dân Thủ đô đa phần dùng điện thoại, nhất là điện thoại thông minh nên đều có thể gửi nội dung qua đó để lực lượng công an xử lý, ngăn chặn tội phạm, vi phạm của người thi hành công vụ (nếu có) một cách kịp thời. Việc này rất thiết thực, tăng hiệu quả phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội...

Ông Nguyễn Việt Dũng, tổ 10, phường Long Biên (quận Long Biên):
Mỗi người dân đều tự nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm

Là thành viên nhóm thông tin qua mạng xã hội của địa bàn dân cư tổ 10 phường Long Biên, tôi đã tích cực quan sát, nắm bắt, ghi lại nhiều thông tin, hình ảnh về các vi phạm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hành vi vi phạm pháp luật. Sau gần 2 tháng thực hiện, hàng chục thông tin nhóm gửi về Công an phường đều được giải quyết nhanh, kịp thời. Trong đó, có cả những vụ việc phức tạp như tìm chủ nhân cho xe máy bị lấy cắp tại vị trí số 20/35/188 phố Tư Đình chỉ trong 1 ngày; vụ một học sinh tiểu học ở tổ 23 bị lạc, được tìm thấy trong 1 giờ... Một trường hợp khác, nếu không nhờ sự nhanh chóng, kịp thời xử lý nhờ thông tin qua nhóm, thì bệnh dịch có thể đã phát tán, lan rộng, khi một con lợn nặng hơn 100kg đã chết bị vứt ra một bãi đất trống tại ngõ 17 đường Cổ Linh...

Nhận thấy việc này có tác dụng “kép” nên tôi đã tuyên truyền hướng dẫn mọi thành viên gia đình và chia sẻ với người thân, bạn bè tham gia nhóm để mỗi người đều tự nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.