Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm giải pháp tháo gỡ cho giao thông công cộng ở Thủ đô

Hiền Phương| 25/06/2019 14:04

(HNMO) - Sáng 25-6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Tờ trình UBND thành phố Hà Nội và Nghị quyết của HĐND thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn...


Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố dự và chỉ đạo hội nghị. 


Theo tờ trình, để thực hiện các cơ chế, chính sách bổ sung, điều chỉnh trong nghị quyết mới thay thế cho nghị quyết cũ, ngân sách thành phố cần bố trí bổ sung khoảng 71,95 tỷ đồng/năm. Số tiền này được dùng để hỗ trợ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch khoảng 12,35 tỷ đồng/năm; hỗ trợ miễn phí giá vé khoảng 17,3 tỷ đồng/năm; ngân sách thành phố duy trì hỗ trợ 100% chi phí cầu đường, bến bãi, phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm hành khách thu hộ khoảng 12,3 tỷ đồng/năm và các chính sách hỗ trợ khác khoảng 30 tỷ đồng/năm.

11 ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, thành viên các hội đồng tư vấn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đều nhất trí về việc cần thiết phải ban hành nghị quyết này. Nội dung của dự thảo nghị quyết đã có sự rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và thực tiễn.

Các chính sách đề xuất trong dự thảo phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành phố về phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Dự thảo nghị quyết đã khắc phục được tình trạng mức hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân còn thấp, đối tượng và phạm vi áp dụng còn chưa được đề cập đầy đủ, toàn diện. Một số đại biểu cho rằng, cơ quan chức năng cần cân nhắc thêm tên của nghị quyết cho ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu nhưng vẫn đầy đủ. Các nội dung về chính sách cần được hoàn thiện hơn, nhất là về đối tượng thụ hưởng…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương khẳng định, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ những nội dung được góp ý và gửi cơ quan soạn thảo, góp phần hoàn thiện dự thảo nghị quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp tháo gỡ cho giao thông công cộng ở Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.