Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 50% hồ sơ thẩm duyệt công trình PCCC chưa đạt yêu cầu

Bảo Hân| 28/06/2019 15:32

(HNMO) - Công an thành phố Hà Nội cho biết, tình trạng này có phần nguyên nhân do ban quản lý dự án “khoán trắng” cho các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu.

Số hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC chưa đạt yêu cầu tại các công trình xây dựng vẫn chiếm tỷ lệ cao. Ảnh minh họa


Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PC 07) cho biết, từ ngày 1-9-2018 đến ngày 26-7-2019, Phòng và các đơn vị liên quan đã tiếp nhận 792 lượt hồ sơ thẩm duyệt đối với các công trình do 5 ban quản lý dự án (QLDA) thuộc UBND thành phố và 30 ban QLDA thuộc UBND cấp huyện.

Phòng đã giải quyết 619 lượt hồ sơ và đang giải quyết số hồ sơ còn lại. Đáng chú ý, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị rút 128 hồ sơ sau khi được CATP Hà Nội hướng dẫn để tiếp tục chỉnh sửa. Trong 619 hồ sơ đã giải quyết, có 329 hồ sơ đạt yêu cầu (chiếm 53,2%) và 290 hồ sơ chưa đạt yêu cầu (chiếm 46,8%).

Ngoài ra, Phòng cũng đã giải quyết 156/189 lượt hồ sơ nghiệm thu. Trong số này, có tới 84 hồ sơ không bảo đảm yêu cầu (chiếm 53,8%).

Lý giải nguyên nhân khiến kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa cao, Thượng tá Phạm Trung Hiếu nêu thực trạng một số ban QLDA ủy quyền cho các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu PCCC liên hệ, làm việc với Phòng PC 07 trong quá trình nộp hồ sơ, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thiết kế, khắc phục các tồn tại ở hiện trường nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc, phó mặc trách nhiệm hoặc có hiện tượng “khoán trắng” cho các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu PCCC.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc CATP Hà Nội kiến nghị các ban QLDA cần quán triệt cán bộ nâng cao trách nhiệm trong quá trình thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị tư vấn, giám sát, thi công ở các hạng mục, nắm bắt được các tồn tại cần khắc phục, các thay đổi trong quá trình thiết kế, thi công để kịp thời chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện các thủ tục và đưa ra giải pháp khắc phục các tồn tại phù hợp với thực tế và quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC.

CATP sẽ chủ động hướng dẫn các chủ đầu tư, ưu tiên đẩy nhanh công tác giải quyết thủ tục hành chính đối với các dự án, công trình thuộc nguồn vốn ngân sách; phối hợp các đơn vị báo cáo, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho phù hợp với thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 50% hồ sơ thẩm duyệt công trình PCCC chưa đạt yêu cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.