Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để vi phạm tồn đọng kéo dài, càng về sau càng khó xử lý

Bảo Hân - Thanh Hương| 08/07/2019 17:16

(HNMO) - Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, sự chỉ đạo chưa quyết liệt, sự vào cuộc chưa sát sao của người đứng đầu đã để các vi phạm tồn đọng kéo dài, diễn biến phức tạp và càng về sau càng khó xử lý.

Thảo luận tại hội trường sáng 8-7, các đại biểu thể hiện sự đồng tình, đánh giá cao với kết quả đạt được toàn diện các mặt trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm 2019. Nhiều đại biểu tiếp tục nêu các kiến nghị cũng như đóng góp ý kiến về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019.

Cần tổng kiểm tra, chấn chỉnh các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích

Đại biểu Dương Đức Tuấn (Tổ Hoàn Kiếm) nêu thực trạng một số công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016-2020, nhất là các dự án hạ tầng kỹ thuật được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) triển khai chậm tiến độ, không hiệu quả. Để tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, đề nghị UBND thành phố rà soát dự án trọng điểm đang thực hiện theo hình thức PPP để chuyển sang hình thức đầu tư công.  

Đại biểu Dương Đức Tuấn (Tổ Hoàn Kiếm) phát biểu.

Về quỹ nhà chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước hình thành từ năm 1950, trải qua thời gian, chất lượng nhà đã xuống cấp. Ngoài ra, trong quá trình quản lý, sử dụng nhiều địa điểm cho thuê bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, dẫn đến xảy ra tranh chấp khiếu kiện kéo dài, gây khó khăn trong công tác quản lý. Đại biểu nêu, trên địa bàn quận có những vụ việc gây khiếu kiện kéo dài tới 20 năm làm giảm hiệu quả sử dụng đất và thất thu cho ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở đó, đại biểu kiến nghị UBND thành phố tổng kiểm tra rà soát kịp thời, chấn chỉnh các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích; đôn đốc tổ chức cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong việc thuê nhà, thuê đất của Nhà nước nhằm kiểm soát, chống tham nhũng lãng phí. 

Đại biểu cũng kiến nghị thành phố xem xét khả năng cống hóa một số sông có tính chất kênh mương thoát nước, ngay cả với các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, góp phần giảm xả thải, tăng thêm không gian công cộng, cây xanh và hạ tầng giao thông.

Cùng góp ý về kiểm soát ô nhiễm môi trường, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ Thanh Xuân) kiến nghị thành phố quan tâm bố trí nguồn lực để kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, nhất là kiểm soát khí thải và giải quyết ô nhiễm các dòng sông.

Đại biểu cho rằng, giải pháp cốt lõi giải quyết ô nhiễm sông Tô Lịch là cấp dòng chảy cho sông. Việc bê tông hóa con sông là không nên bởi sẽ ảnh hưởng đến các đặc điểm địa lý, địa chất... 

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ Thanh Xuân).

Ngoài ra, theo đại biểu, thành phố cần quan tâm hơn nữa về cải thiện thủ tục hành chính với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là thẩm định hồ sơ, dự án; có cơ chế tăng nặng xử phạt vi phạm hành chính như hút thuốc lá và những hành vi thiếu văn hóa tại các khu vực công cộng. 

Nhiều sai phạm đều có trách nhiệm của người đứng đầu

Đóng góp ý kiến vào những hạn chế, tồn tại liên quan đến vi phạm pháp luật và phạm pháp hình sự, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, nguyên nhân chủ quan dẫn đến các sai phạm liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng công trình trái phép trên đất nông, lâm nghiệp, đất rừng phòng hộ, GPMB, an toàn cháy nổ… đều có trách nhiệm rất rõ của việc chỉ đạo chưa quyết liệt, sự vào cuộc chưa sát sao của người đứng đầu khi để các vi phạm tồn đọng, kéo dài, diễn biến phức tạp và càng về sau càng khó xử lý.

“Vừa qua thành phố xử lý nhiều cán bộ vi phạm, nhưng khắc phục những sai phạm để lại, nhất là liên quan đến đất đai rất khó”, Trưởng ban Pháp chế nhận định. 

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam.

Đóng góp ý kiến vào các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019, đại biểu Nguyễn Hoài Nam kiến nghị công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cần có nhiều hình thức “trúng” với các đối tượng khác nhau. 

Thành phố tăng cường kỷ cương, thể hiện trong điều hành và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong quản lý đất đai và phòng chống cháy, nổ; Công an thành phố chủ động, kiên quyết tham mưu cho thành phố xử lý “tín dụng đen” bởi đây là nguồn gốc của nhiều tội phạm khác...

 Cuối giờ sáng 8-7, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019 của thành phố Hà Nội với tỷ lệ tán thành 94,12%.

HĐND thành phố thống nhất với đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và thông qua nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 của thành phố Hà Nội như báo cáo của UBND thành phố trình.

HĐND thành phố nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm 2019, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô phấn đấu cao nhất để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2019, trọng tâm là tiếp tục thực hiện chủ đề: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng, hoàn thiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

HĐND thành phố cũng tán thành những nhiệm vụ, giải pháp điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm 2019 do UBND thành phố trình bày.

HĐND thành phố thống nhất đưa Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của thành phố Hà Nội (sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài) từ năm 2020 và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để vi phạm tồn đọng kéo dài, càng về sau càng khó xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.