Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp thêm động lực, niềm tin cho người khiếm thị hòa nhập

Minh Ngọc| 09/07/2019 17:45

(HNMO) - Ngày 9-7, tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TƯ ngày 12-4-1989 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về việc giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam (Chỉ thị 51). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dự.


Sau 30 năm thực hiện Chỉ thị 51, Hội Người mù Việt Nam đã, đang phát triển về nhiều mặt. Đến nay, đã có 56/63 tỉnh, thành phố thành lập được Hội Người mù, thu hút hơn 73.000 hội viên tham gia sinh hoạt ở các cấp hội.

Người khiếm thị được khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để học văn hóa, học nghề, vay vốn tạo việc làm; đồng thời được thụ hưởng nhiều chính sách trợ giúp khác. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở các gia đình có thành viên là người khiếm thị giảm từ 56% vào năm 1997, còn 22,3% vào cuối năm 2018.

Nhiều người khiếm thị đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, trở thành lao động giỏi trong các lĩnh vực, ngành nghề; truyền cảm hứng, nghị lực sống cho cộng đồng xã hội, nhất là với những người đồng cảnh. Tuy vậy, Hội Người mù các cấp vẫn gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động... 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng là một bộ phận của lực lượng lao động xã hội, có khả năng tạo ra nguồn lực vật chất, tinh thần, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhằm tiếp thêm động lực, niềm tin cho người khiếm thị hòa nhập cộng đồng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số chính sách cho phù hợp với người khiếm thị; tích cực vận động các nguồn lực xã hội, góp phần cùng Nhà nước hỗ trợ người mù có cơ hội học tập, làm việc.

"Các cấp hội người mù cần tiếp tục kiện toàn bộ máy, đổi mới hoạt động, trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên. Mỗi người khiếm thị cần phát huy tinh thần “tàn nhưng không phế”, tự tin vượt qua mọi khó khăn để làm chủ cuộc sống", Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thêm động lực, niềm tin cho người khiếm thị hòa nhập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.