Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 7: Đã yêu, hãy mãi yêu hơn

Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức| 13/07/2019 07:02

(HNM) - Hà Nội - Thành phố nghìn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình đang thay da, đổi thịt từng ngày. Dẫu còn bề bộn khó khăn, nhưng bằng tình yêu lớn lao dành cho Hà Nội, diện mạo một thành phố thông minh, thành phố đáng sống ngày một rõ hình hài.

Thân thiện, hiếu khách là một trong những yếu tố để Hà Nội thêm đẹp hơn trong lòng du khách.      Ảnh: Linh Ngọc

Tình yêu sâu lắng và da diết

Yêu Hà Nội! Sự thực là có một tình yêu Hà Nội! Không phải chỉ những người sinh ra và lớn lên trên đất Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến mới có tình cảm đặc biệt với thành phố này. Những người đến Hà Nội sinh sống và lập nghiệp; những du khách mới đến đây lần đầu, hay thậm chí cả những người mới nghe kể, nhưng chưa một lần đặt chân tới, vẫn ấp ủ trong lòng một tình yêu về đất và người nơi đây. Phải chăng, đất địa linh nhân kiệt đã truyền cho mỗi người tình cảm kỳ lạ đó?

Ngay cả những người được tính là Hà Nội gốc cũng khó tìm cho mình câu trả lời được coi là đầy đủ. Có thể là một góc phố yên bình? Cũng có thể là một mái cong cổ kính từ một ngôi chùa, lại có khi chỉ là hương hoa sữa thoảng thơm hay tiếng mời chào “bánh khúc đây!” giữa đêm tĩnh lặng. Thật khó tìm câu trả lời khả dĩ đủ đầy về tình yêu Hà Nội, nhưng tình yêu ấy là có thật, thậm chí hết sức sâu lắng và da diết. Sâu lắng đến mức “Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long” (Huỳnh Văn Nghệ) hay “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” (cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp).

Ngược dòng lịch sử nghìn năm để thấy tình yêu ấy thực ra đã được thử thách trước bao thăng trầm. Từ chiến thắng trên sông Như Nguyệt với bài thơ thần: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư/Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư/Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư!”, đến hình tượng Trần Quốc Toản thời nhà Trần bóp nát quả cam khi chưa đến tuổi được dự bàn việc nước, không khó để nhận thấy một tình yêu sâu đậm dành cho Thăng Long, Đại Việt. Ngay cả khi vua quan nhà Trần phải tạm rời Thăng Long để bảo toàn sức dân cũng như thực hiện kế sách “vườn không, nhà trống”, thì tình yêu dành cho đất Thăng Long đã hun đúc ý chí quyết diệt quân thù dâng cao hơn trong lòng tướng sĩ mà lập nên chiến công lẫy lừng trong lịch sử đánh bại đội quân hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ.

Đến khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427), khi giặc đã nằm trong vòng vây chờ ngày tận số, Lê Lợi mở lượng khoan hồng, cấp thuyền, ngựa cho quân xâm lược rút về nước để đừng bao giờ bén mảng tới Thăng Long. Trong thời hiện đại, các chiến sĩ Thủ đô Hà Nội đã “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, một lòng giữ vững Thủ đô khi tương quan lực lượng chênh lệch ở mức “không thể so sánh”. Và một “Điện Biên Phủ trên không” giữa bầu trời Hà Nội đã mở ra trang sử với Hiệp định  Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đó là gì, nếu không phải là một tình yêu Hà Nội? Tình yêu được hun đúc qua bao thử thách, thăng trầm, vẫn không ngừng bồi đắp dày thêm trang sử hào hùng của dân tộc và chính những trang sử hào hùng ấy lại ghi dấu đậm nét những tên đất, tên người để cho tình yêu Hà Nội mỗi ngày thêm đậm sâu hơn.

Mảnh đất văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị

Hồ Hoàn Kiếm, trái tim của trái tim Hà Nội. Chính nơi này, huyền thoại trả gươm thần của Lê Thái Tổ đã như tuyên ngôn về tình yêu hòa bình của dân tộc Việt Nam. Hòa bình là tất cả, hòa bình là khát khao, là mơ ước và cũng là hiện thực của dân tộc ta.

Cũng chính tại nơi đây, năm 1998, những cánh chim hòa bình đã tung bay trên nền trời xanh thẳm nhân Ngày sinh của Bác và đem theo thông điệp “Hòa bình, Hà Nội tháng 5”. Và ngay sau năm đó, UNESCO đã tặng cho Hà Nội danh hiệu cao quý “Thành phố Vì hòa bình”. Từ đó đến nay, Hà Nội đã có thêm biết bao sự kiện thể hiện tinh thần “Vì hòa bình”, được nhân dân cả nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới ngưỡng mộ. Các hội nghị quốc tế với nhiều nguyên thủ quốc gia có mặt tại đây và đều có một tình cảm đặc biệt với thành phố này. Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên đã diễn ra tại Hà Nội tháng 2- 2019, nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đã ghi dấu ấn về một thành phố vì hòa bình, thân thiện và mến khách...

Hà Nội - Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình đang thay da, đổi thịt hằng ngày. Dẫu còn nhiều bề bộn, khó khăn cần được giải quyết để thỏa lòng mong muốn của chúng ta, của bạn bè quốc tế, nhưng với những tiến bộ đáng ghi nhận như đã nỗ lực vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài với 5,3 tỷ USD (6 tháng đầu năm 2019), được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là 1/17 “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018”, ghi thêm nhiều dấn ấn qua chương trình trồng 1 triệu cây xanh (giai đoạn 2016-2020, đã về đích trước thời hạn 2 năm) và tiếp tục kế hoạch trồng thêm 600.000 cây xanh, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020... Hà Nội đang nhân lên niềm hy vọng về thành phố thông minh, đáng sống trong thời hiện đại.

Không chỉ thế, việc thành phố nỗ lực xây dựng, bồi đắp văn hóa người Hà Nội trên nền tảng truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, coi văn hóa là nguồn lực phát triển bền vững càng khiến cho những trái tim yêu Hà Nội thêm tin, yêu hơn nữa. Những hành động, việc làm được cụ thể hóa từ các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, mà trọng tâm là Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”; đẩy mạnh thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội tiếp tục được lan tỏa, ngày càng hình thành, nhân lên nhiều việc tốt trong xã hội. 

Trong những ngày gần đây, Hà Nội càng thêm thân thiện khi có thêm hàng loạt cây nước uống miễn phí được lắp đặt và cộng hưởng với đó là những câu chuyện về những tổ chức, cá nhân tự nguyện thu gom rác, phát cơm từ thiện, cắt tóc miễn phí… Những điều này dù lớn hay nhỏ cũng đủ làm nức lòng những người yêu và quan tâm tới Hà Nội. Bởi, tất cả như đang hình thành một thứ văn hóa xứng đáng với truyền thống nghìn năm văn hiến, xứng đáng với Thủ đô Anh hùng và Thành phố Vì hòa bình - một tình yêu đủ đầy trách nhiệm.

Hãy thể hiện, thể hiện thật rõ ràng bằng những hành động cụ thể cho cuộc sống yên bình, văn minh, hiện đại, làm mờ dần và tiến tới xóa bỏ những gì còn "vương vãi" đây đó trên đất Thủ đô. Đó không chỉ là tình yêu dành cho Hà Nội. Đó còn là hành động thiết thực, ý nghĩa nhất dành cho dịp kỷ niệm 20 năm thành phố đón nhận danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 7: Đã yêu, hãy mãi yêu hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.