Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng đội ngũ cán bộ có kỷ cương, văn hóa

Thành Tâm| 13/07/2019 07:52

(HNM) - Công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua có chuyển biến tích cực, được nhân dân ghi nhận. Song, nạn tham nhũng vặt, thái độ nhũng nhiễu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc vẫn còn không ít. Để khắc phục tình trạng này, cùng với cả nước, thành phố Hà Nội đã đề ra giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có kỷ cương và văn hóa.

 Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết, qua khảo sát các doanh nghiệp thì nạn vòi vĩnh, nhũng nhiễu tại các cơ quan nhà nước đã giảm nhưng vẫn còn.

Còn đối với người dân, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, dù chỉ số hài lòng đã được cải thiện nhưng dư luận vẫn còn bức xúc khi nói về thái độ ứng xử, tác phong làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức.

Tại Hà Nội, báo cáo của Sở Nội vụ cho biết, với quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính, nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, Hà Nội đã lựa chọn chủ đề năm công tác 2018, 2019 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Thành phố có nhiều biện pháp để tạo chuyển biến tích cực trong văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của thành phố Hà Nội tăng từ 76,53% năm 2017 lên 83% năm 2018.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực với đồng nghiệp, với nhân dân. Một số trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm kỷ cương trong thực thi công vụ, thiếu văn hóa ứng xử khi giải quyết nguyện vọng của nhân dân khiến dư luận bức xúc.

Anh Trương Huy Hoàng (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) chia sẻ, khi tham gia giao thông bị Cảnh sát giao thông dừng xe xử lý vi phạm, người dân còn gặp trường hợp cán bộ, chiến sĩ có lời lẽ, hành vi không phù hợp như nói trống không, dùng gậy chỉ huy giao thông gõ vào phương tiện... Còn ông Vũ Tuấn Phong (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) bày tỏ sự chưa hài lòng khi một số thủ tục hành chính ở UBND phường có thể đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhưng cán bộ lấy lý do “làm đúng quy trình” khiến thời gian chờ đợi lâu hơn...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn đánh giá, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; ý thức kỷ luật chưa cao, làm việc chưa hết trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết chưa công bằng, khách quan. Một trong những nguyên nhân chính là người đứng đầu một số đơn vị chưa đề cao trách nhiệm nêu gương, công tác quản lý, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền chưa thường xuyên, chặt chẽ.

“Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất về trách nhiệm thực thi công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung vào những vấn đề, nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh như: Quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý trật tự đô thị, quản lý tài sản công, việc giải quyết công việc và thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp” - đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố nhằm tăng cường kỷ cương hành chính, xây dựng văn hóa ứng xử nơi công sở.

Mong muốn xa hơn là kỷ cương, văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ sẽ lan tỏa đến nơi cư trú và nơi công cộng, từ đó nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng văn hóa ứng xử trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ có kỷ cương, văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.