Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đề xuất cấm kinh doanh "bóng cười" trong hoạt động giải trí

Võ Lâm| 18/07/2019 14:57

(HNMO) - Chiều 18-7, Ban Chỉ đạo 138 thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; sơ kết 2 năm thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 26-5-2017 của UBND thành phố về “Tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, shisha, “tem giấy” và tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma túy.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo 138 thành phố; đại diện một số cơ quan trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã.

Quang cảnh hội nghị.

Đề xuất cấm kinh doanh khí N2O trong hoạt động giải trí

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành viên Ban Chỉ đạo 138 thành phố luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mại dâm, các lực lượng đã chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, xử lý có hiệu quả những vấn đề đặt ra.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an thành phố đã phát hiện, điều tra, xử lý hình sự 1.647 vụ tội phạm về ma túy với 1.926 đối tượng. Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân hai cấp đã truy tố và đưa ra xét xử 1.154 vụ với 1.359 bị cáo phạm tội về ma túy.

Đáng chú ý, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, ngày 26-5-2017, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND. Qua 2 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND, Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 351 vụ với 351 đối tượng kinh doanh, buôn bán trái phép “bóng cười”, shisha. Tình hình vi phạm, việc kinh doanh trái phép “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”, “tem giấy” không còn tràn lan, có chiều hướng giảm so với trước đó. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để nạn sử dụng "bóng cười", shisha..., thành phố đang đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cấm sản xuất, kinh doanh khí N2O (dùng để bơm vào "bóng cười") trong vui chơi giải trí. 

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của Ban Chỉ đạo 138 thành phố trong 6 tháng đầu năm 2019, những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trong đó, các ý kiến tiếp tục cảnh báo tác hại của “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”; khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để Kế hoạch số 110/KH-UBND, đặc biệt là sự cần thiết phải cấm sản xuất, kinh doanh khí N2O trong hoạt động vui chơi, giải trí.

Kiên quyết không để Hà Nội trở thành điểm trung chuyển ma túy

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138 thành phố và các quận, huyện, thị xã; trong đó đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, nhất là việc xây dựng các cộng đồng dân cư không có tệ nạn xã hội. Lực lượng công an các cấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; duy trì môi trường sống bình yên, an toàn của Thủ đô, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ban Chỉ đạo 138 hai cấp thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan nhận thức sâu sắc về những hạn chế để đề ra các giải pháp khắc phục.

Lưu ý bối cảnh tình hình tội phạm sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm đề nghị Ban Chỉ đạo 138 thành phố và các quận, huyện, thị xã; các cấp, các ngành tập trung thực hiện từ nay đến hết năm 2019.

Trước hết, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phòng, chống tội phạm; xem đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cần có giải pháp trước mắt, lâu dài; thực hiện thường xuyên, liên tục. Các cấp ủy rà soát, đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu khi để xảy ra các vụ án nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn; lấy phòng ngừa là cơ bản, quan trọng, lâu dài; tập trung xóa bỏ các tụ điểm phức tạp. Các đối tượng “ngáo đá”, nghiện ma túy phải được phát hiện, quản lý sớm, chủ động ngăn chặn từ xa tránh những hệ lụy liên quan.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, các cấp, các ngành phải tập trung phối hợp, bằng mọi biện pháp ngăn chặn, kiên quyết không để Hà Nội trở thành điểm trung chuyển ma túy.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, sau 3 năm tập trung đấu tranh, ngăn chặn nạn “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”, tình hình có phần chuyển biến, nhưng vẫn rất đáng lo; trong đó việc mua bán, sử dụng còn dễ dàng. Đây là thực tế đòi hỏi các cấp, các ngành và địa phương phải quản lý chặt chẽ hơn nữa.

Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục mở rộng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc dùng “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”... Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu vận dụng Luật Thủ đô để có các giải pháp đặc thù nhằm ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại chất này, cũng như chủ động ngăn chặn sớm với các loại chất hướng thần, chất ma túy mới.

Bí thư Thành ủy trao Bằng khen của thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2019.

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, các cấp, các ngành thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chú trọng củng cố các lực lượng chuyên trách, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện, chế độ chính sách cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo 138 thành phố đã giao nhiệm vụ cho một số sở, ngành thực hiện ngay các chỉ đạo nêu trên. Đáng chú ý, Sở Tư pháp được yêu cầu chủ trì nghiên cứu vận dụng Điều 20, Luật Thủ đô để xây dựng cơ chế xử phạt hành chính đối với hành vi sản xuất, kinh doanh khí N2O vào mục đích vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố.

*Với những thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm về ma túy, tội phạm mua bán người trong 6 tháng đầu năm 2019, 16 tập thể, 17 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề xuất cấm kinh doanh "bóng cười" trong hoạt động giải trí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.