Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Sóc Sơn: Lan tỏa tinh thần ứng xử văn minh trong cộng đồng

Bài và ảnh: Lam Giang| 08/08/2019 15:48

(HNMCT) - Sau hơn hai năm triển khai 2 quy tắc ứng xử (QTƯX) của thành phố, ý thức, trách nhiệm của hầu hết cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã có những chuyển biến tích cực, từ đây nâng cao một bước hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính các cấp, lan tỏa tinh thần ứng xử văn minh tới cộng đồng. Tuy nhiên để các QTƯX thấm sâu vào đời sống mọi mặt của địa phương, huyện Sóc Sơn tiếp tục đề ra những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn, trong đó lấy việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức làm khâu đột phá.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Sóc Sơn được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Bước chuyển về thái độ, lề lối làm việc

Từ thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn đến UBND huyện Sóc Sơn làm thủ tục gia hạn đất, chị Nguyễn Thị Nụ cảm thấy rất bất ngờ bởi sự thân thiện, chu đáo của các cán bộ ở Văn phòng một cửa. Chị Nụ vui vẻ chia sẻ: “Phòng làm việc ngăn nắp, mát mẻ, các nhân viên mặc đồng phục gọn ghẽ, đeo thẻ rõ tên, chỉ bảo tận tình. Thủ tục rất nhanh gọn, tôi chỉ mất chưa đến 5 phút là hoàn thành và nhận giấy hẹn 5 ngày sau có kết quả”. Đó cũng là nhận định của anh Trần Văn Đông (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn): “Nhiều năm trước, thái độ của không ít cán bộ còn rất... cửa quyền, nên ai cũng ngán ngẩm khi phải làm các loại giấy tờ hành chính. Giờ thì mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh chóng, ai chưa rõ đều có thể hỏi cho thật thông mà không còn ngại ngần như trước”.

Sự hài lòng trên của người dân chính là biểu hiện sinh động kết quả quá trình hơn 2 năm thực hiện QTƯX nơi công cộng và QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính thuộc UBND huyện Sóc Sơn. Chị Dương Thị Chính, cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính UBND huyện Sóc Sơn cho biết: "Sau một thời gian tập trung thực hiện tốt các QTƯX, kết quả mà chúng tôi nhận được chính là sự nhuần nhuyễn trong xử lý công việc hằng ngày của đội ngũ cán bộ, công chức. Ai cũng bám sát quy trình và thực hiện tốt phần việc được giao, do đó cả hệ thống dịch vụ vận hành trôi chảy, bảo đảm mọi thủ tục giấy tờ được thực hiện đúng và vượt tiến độ. Đi liền với đó là thái độ niềm nở, tận tình của cán bộ khi biết đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết mọi công việc”.

Tại Trung tâm Quản lý khu du lịch di tích đền Sóc Sơn, việc triển khai 2 QTƯX của thành phố cũng được đặc biệt coi trọng bởi đây là địa điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan. Ông Đào Văn Sửu - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khu du lịch di tích đền Sóc Sơn cho biết: “Trước tiên, mỗi cán bộ, công chức, người lao động của Trung tâm phải thực hiện tốt QTƯX của cán bộ, công chức, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, từ đó mới có thể tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt QTƯX nơi công cộng, giữ gìn không gian nơi đây luôn sạch đẹp, văn minh”. Từ góc độ một hướng dẫn viên, anh Ngô Huy Hùng, cán bộ Trung tâm Quản lý khu du lịch di tích đền Sóc Sơn bày tỏ: “Chúng tôi luôn ý thức về việc ứng xử văn minh nơi công cộng thông qua trang phục, lời nói, thái độ, kiến thức sâu sắc về di sản và văn hóa địa phương khi hướng dẫn du khách tham quan. Trường hợp phát hiện những hành vi, ứng xử chưa chuẩn mực của du khách thì nhẹ nhàng nhắc nhở dựa trên nội dung QTƯX nơi công cộng để mọi người cùng tuân thủ”.

Hình ảnh những cán bộ, công chức của Trung tâm Quản lý khu du lịch di tích đền Sóc Sơn tận tình, chu đáo tiếp đón du khách cùng với cảnh quan môi trường sạch đẹp, văn minh nơi đây quả thực đã mang lại cảm giác dễ chịu cho du khách, người dân; đồng thời minh chứng cho thực tế 2 QTƯX đã ngày càng thấm sâu, phát huy hiệu quả trong đời sống địa phương.

Khuyến khích mô hình hay, cách làm sáng tạo

Ông Đoàn Văn Sinh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Sóc Sơn cho biết: “Việc triển khai 2 QTƯX tại huyện Sóc Sơn đã tạo ra những đổi thay tích cực về lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần không nhỏ phòng chống các hành vi quan liêu, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc của lực lượng này. Từ sự nêu gương của các cán bộ, công chức, tinh thần của 2 QTƯX đang dần lan tỏa tới cộng đồng, tạo sự thay đổi trong nếp sống, lối ứng xử, góp phần thiết thực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. 

Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Sinh cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả thấy rõ thì việc triển khai các QTƯX tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Chị Đỗ Thị Thu - Tổ trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính UBND huyện Sóc Sơn thẳng thắn chia sẻ: “Tuy các cán bộ, công chức đều tích cực tham gia xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn minh nhưng trong giao tiếp ứng xử, một số cán bộ trẻ còn thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống nên không tránh khỏi những lời nói, việc làm chưa thật sự làm hài lòng người dân. Trong các buổi giao ban hằng tuần chúng tôi thường xuyên nhắc nhở nhau phải không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống trên tinh thần đúng mực để bảo đảm hiệu quả công việc”. 

Những hạn chế bộc lộ sau thời gian hơn 2 năm triển khai QTƯX ở huyện Sóc Sơn còn nằm ở chỗ nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về trách nhiệm ứng xử văn minh nơi công sở và công cộng vẫn hời hợt, dẫn tới việc chưa thực hiện tốt nhất chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác tuyên truyền vận động ở nhiều nơi chưa được chú trọng do người đứng đầu còn thiếu sự quan tâm... Ngoài ra, một bộ phận người dân cũng còn hạn chế về ý thức tôn trọng cộng đồng, vô tư vi phạm các QTƯX dù đã được nhắc nhở, tuyên truyền...

Ông Đoàn Văn Sinh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Sóc Sơn nêu rõ, thời gian tới huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tạo chuyển biến bền vững hơn về vấn đề này. Trong đó, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động thực hiện các QTƯX bằng nhiều hình thức đa dạng, khuyến khích các mô hình hay, cách làm sáng tạo thì như trên đã nói, huyện sẽ đặc biệt tập trung cho giải pháp phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các QTƯX. 

Hy vọng, với khâu đột phá này, sức lan tỏa của 2 QTƯX tại huyện Sóc Sơn sẽ ngày một mạnh mẽ, sâu bền, đóng góp cho sự phát triển mọi mặt của địa phương cũng như của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn: Lan tỏa tinh thần ứng xử văn minh trong cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.