Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tổ chức thi tuyển công chức: Minh bạch, nghiêm túc và chất lượng

Phong Thu - Võ Lâm| 10/08/2019 06:24

(HNM) - Thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn năm 2019 và đang tổ chức kỳ thi tuyển công chức các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hà Nội năm 2019. Đây là lần đầu tiên kỳ tuyển dụng được thực hiện theo các quy định mới, song với cách tổ chức bài bản, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, thành phố quyết tâm tuyển chọn được những người xứng đáng, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ.

Các thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi tuyển công chức xã, phường, thị trấn ngày 3-6-2019. Ảnh: Hữu Tiệp

Trúng tuyển ít, chất lượng cao

Tại kỳ thi tuyển công chức năm 2019, thành phố Hà Nội lần đầu tiên thực hiện theo Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29-11-2018 của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập”. Cụ thể là tổ chức thi tuyển công chức theo 2 vòng; việc tuyển dụng phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của cơ quan, đơn vị sử dụng công chức.

Chị Nguyễn Thị Lê Ngân vừa trúng tuyển công chức địa chính - xây dựng của UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) và bắt đầu nhận nhiệm vụ từ tháng 8-2019 chia sẻ: “Tôi ôn tập theo đúng tài liệu đăng trên website của Sở Nội vụ, đồng thời liên hệ kiến thức làm việc thực tế tại một xã của huyện Thanh Trì nên hoàn thành khá tốt nội dung thi. Vị trí ứng tuyển có 8 người thi và tôi đạt số điểm cao hơn nên đã trúng tuyển. Quá trình tuyển dụng tôi thấy hội đồng thi làm việc rất nghiêm túc, minh bạch và trách nhiệm”.

Tương tự, đăng ký dự tuyển vào vị trí chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành ủy, thí sinh Vũ Vân Anh sau khi tham gia vòng 1 của kỳ thi tuyển công chức các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hà Nội năm 2019 cũng cho rằng, đây là kỳ thi được tổ chức bài bản, nghiêm túc. Đề thi đề cập tới từng chi tiết nhỏ trong 13 chuyên đề ôn thi, nên nếu không nắm vững kiến thức thì không thể làm được.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Mai Lê Hồng Kỳ cho biết: “Đợt tuyển dụng công chức phường thuộc quận Hoàng Mai lần này chỉ có 7 người trúng tuyển dù có 12 chỉ tiêu. Dù chưa được như mong muốn của địa phương là lấp đầy những vị trí còn thiếu nhưng việc tổ chức thi nghiêm túc, chặt chẽ nên số lượng thí sinh trúng tuyển bảo đảm chất lượng”.

Tin tưởng vào kết quả sát thực của kỳ thi tuyển, Chủ tịch UBND phường Trung Phụng (quận Đống Đa) Hứa Thị Xuân Liên nói: “Phường Trung Phụng có 5 chỉ tiêu thì có 4 người trúng tuyển. Trong đó có 1 người từng làm việc tại phường, 3 người còn lại cũng đã có kinh nghiệm làm việc ở nơi khác nên tôi tin các đồng chí đó sẽ đáp ứng tốt yêu cầu công việc”.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tuyển dụng công chức cấp xã, viên chức các cơ sở giáo dục trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã năm 2019, toàn thành phố có 3.193 thí sinh nộp hồ sơ/1.029 chỉ tiêu tuyển dụng vào công chức xã, phường, thị trấn. Sau 2 vòng thi có 691 người trúng tuyển, đạt 67,2% tổng chỉ tiêu. Các thí sinh trúng tuyển được bổ sung vào số công chức thiếu hụt do nghỉ hưu, chuyển công tác trong thời gian qua.

Thông tin về kết quả kỳ thi tuyển công chức các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hà Nội năm 2019, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hà Nội năm 2019 cho biết, thành phố tuyển dụng 355 chỉ tiêu thuộc 40 đơn vị, đã có 1.608 thí sinh đăng ký thi tuyển, trong đó 1.604 thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 1 (tổ chức ngày 26 và 27-7).

Sau vòng 1, chỉ có 429 thí sinh đủ điều kiện vào vòng 2, 1.175 thí sinh không đạt yêu cầu, trong đó ngoài các thí sinh bỏ thi, có gần 1.000 thí sinh không đạt môn kiến thức chung và môn ngoại ngữ. Đặc biệt, có những trường hợp một người đăng ký thi vào vị trí việc làm mà vẫn không trúng tuyển. Vị trí chuyên viên an toàn, vệ sinh lao động có 2 chỉ tiêu, 3 người dự tuyển nhưng cũng không ai lọt vào vòng 2.

Nói không với việc “tuyển vớt”

Để hai kỳ thi tuyển công chức năm 2019 diễn ra chặt chẽ, nghiêm túc, công khai, công bằng, an toàn, các cấp ủy, chính quyền đã rất quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đối với kỳ tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội năm 2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo của thành phố chỉ đạo thống nhất chung về cách thức thi, tài liệu ôn thi và nội dung thi.

Đồng thời, thành lập ban giám sát của thành phố để giám sát toàn bộ hoạt động tại các hội đồng thi quận, huyện, thị xã do Thanh tra thành phố chủ trì, các thành viên còn lại là công chức của Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an thành phố).

Việc thi tuyển công chức xã, phường, thị trấn năm 2019 tại Hà Nội được tổ chức bài bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức ở các địa phương. Ảnh: Bá Hoạt

Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Hoàng Thị Phương Ngọc chia sẻ: “Số lượng hồ sơ dự tuyển quận đã tiếp nhận là 132, trong khi đó chỉ tiêu tuyển dụng là 38. Do đó, quận xác định tổ chức chặt chẽ các quy trình, thủ tục, công tâm, khách quan để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc”.

Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết: “Chúng tôi lắp camera theo dõi phần thi vòng 2 tại địa bàn huyện, đồng thời không phân công cán bộ, công chức của huyện tham gia chấm thi mà thuê toàn bộ đơn vị bên ngoài chấm để bảo đảm khách quan”. Đây cũng là cách thức được nhiều đơn vị thực hiện. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, trong quá trình tổ chức tuyển dụng, các quận, huyện không nhận được đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Theo kế hoạch, vòng 2 của kỳ thi tuyển công chức các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hà Nội năm 2019 sẽ diễn ra ngày 27-8-2019.

“Hội đồng tuyển dụng sẽ chấm điểm nghiêm túc, thực chất để tuyển chọn, nói không với việc “tuyển vớt” cho đủ vị trí hoặc đủ chỉ tiêu. Tất cả nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tổ chức thi tuyển công chức: Minh bạch, nghiêm túc và chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.