Theo dõi Báo Hànộimới trên

UBND huyện Phú Quốc lý giải nguyên nhân gây ra đợt ngập lụt lịch sử

Phương Nam| 16/08/2019 15:03

(HNMO) - Ngày 16-8, UBND huyện Phú Quốc phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan đến tình hình ngập lụt ở Phú Quốc thời gian qua và biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết, tình trạng ngập lụt vừa qua ở huyện đảo này là nằm ngoài dự báo của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, gây thiệt hại hơn 107 tỉ đồng. Phần lớn những hộ dân có nhà bị ngập sâu đều nằm ở vùng sâu, vùng xa của đảo.

Nói về nguyên nhân ngập lụt, ông Huỳnh cho rằng, đợt mưa lũ vừa rồi rất bất thường, mưa kéo dài cả tuần. Riêng 2 ngày 6-8 và 7-8 là nặng nhất, với tổng lượng mưa đo được cao gấp 7 lần trận lụt năm 1978. Đặc biệt, cũng chính vào thời điểm này, hiện tượng gió mùa Tây Nam ập đến khiến triều cường dâng cao hơn 1,6m làm cho lượng nước từ các sông, suối không thể thoát ra biển.

Cũng theo lãnh đạo huyện Phú Quốc, trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ cùng địa phương thực hiện ngay việc khơi thông dòng chảy, động viên người dân tự giác tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép hoặc buộc phải cưỡng chế. Với các công trình lớn do các nhà đầu tư đang xây dựng trên địa bàn huyện, khi hoàn thành, sẽ đấu nối hệ thống thoát nước tổng thể để tránh tình trạng ngập cục bộ như vừa qua.

Bên cạnh đó, UBND huyện Phú Quốc mong muốn các nhà khoa học đánh giá tình hình và đưa ra dự báo về biến đổi khí hậu để địa phương có kế hoạch điều chỉnh quy hoạch phù hợp với thực tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Phú Quốc lý giải nguyên nhân gây ra đợt ngập lụt lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.