Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất coi đạo đức hành nghề là tiêu chí trong cấp chứng chỉ hành nghề

Khánh Vũ| 28/08/2019 16:14

(HNMO) – Ngày 28-8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức diễn đàn khoa học "Nhiệm vụ và giải pháp nâng cao đạo đức hành nghề trong giai đoạn hiện nay".

Theo Giáo sư Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, diễn đàn nhằm thảo luận những vấn đề liên quan tới thực trạng và những yêu cầu đặt ra đối với đạo đức hành nghề tại Việt Nam hiện nay, hướng tới xây dựng các quy định pháp luật, quy tắc về đạo đức hành nghề.

 Diễn đàn "Nhiệm vụ và giải pháp nâng cao đạo đức hành nghề trong giai đoạn hiện nay"

Nhiều ý kiến tại diễn đàn cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy thoái về đạo đức trong các ngành nghề, lĩnh vực thời gian qua là do hệ thống pháp luật chưa đủ mạnh để điều chỉnh hành vi hoặc răn đe những hành vi xấu.

Theo Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, mặc dù nhiều ngành nghề đã xây dựng được quy tắc, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp nhưng nội dung còn dài dòng, chủ yếu là khẩu hiệu chứ chưa chú ý đến thực chất công việc đặt thù của từng lĩnh vực mà con người cần phải tuân theo.

Các đề xuất tập trung vào một số biện pháp cơ bản như: Nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức đạo đức nghề nghiệp cho người lao động; hoàn thiện và kiện toàn hệ thống pháp luật của từng ngành nghề, tạo cơ sở hành lang pháp lý trong việc khen thưởng và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với người lao động cũng như cán bộ lãnh đạo quản lý.

Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến vào một số nội dung trong Dự thảo Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp. Theo Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải, trong quá trình xây dựng Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp, nội dung đạo đức hành nghề cần được quy định cụ thể, phải coi đó là một tiêu chí trong cấp chứng chỉ hành nghề chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất coi đạo đức hành nghề là tiêu chí trong cấp chứng chỉ hành nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.