Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình người nơi “biển lửa” vừa tràn qua

Bảo Hân - Quang Thái| 29/08/2019 12:20

(HNMO) - Đến trưa nay, 29-8, đám cháy ở ngõ 342 Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được khống chế. Nhưng trong suốt 18 giờ đồng hồ qua, người dân đã luôn sát cánh cùng các lực lượng chức năng, chuẩn bị những suất bánh mỳ, chai nước mát hay khay hoa quả để mời “ân nhân” của cả ngõ.

Gần đến 11h trưa, nhóm các chị Hà, Liên, Nga, Yến... sinh sống trong ngõ 342 phố Hạ Đình giục nhau nhanh chóng chuẩn bị bánh mì kẹp chả và mua thêm nhiều sữa, nước để hỗ trợ các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy vẫn miệt mài phun nước làm mát bên trong khu vực nhà xưởng của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Những suất ăn nhanh được các chị phát tận tay các chiến sĩ thể hiện sự quan tâm chu đáo và thay cho lời cảm ơn tới những người đã bất chấp mọi hiểm nguy, vất vả khống chế đám cháy và bảo đảm an toàn cho nhân dân trong ngõ.

Sau một đêm lo lắng không ngủ được, từ 5h sáng nay bà Vân Nam (sống tại 108 Hạ Đình) cho biết, đã đi mua sữa để "tiếp sức" cho các chiến sĩ sau một đêm chiến đấu với "giặc lửa". Trưa cùng ngày, tạm thở phào nhẹ nhõm vì ngọn lửa đã được khống chế, bà lại tiếp tục đi tặng sữa cho các chiến sĩ công an vẫn còn thấm mệt.

Chủ cửa hàng tạp hóa số 115 Hạ Đình kể, trong suốt đêm qua và rạng sáng nay, ông đã mời các chiến sĩ công an và các nhà báo tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy dùng miễn phí đồ ăn nhanh và nước uống.

Một phụ nữ mang khay hoa quả mát lạnh "tiếp sức" cho các chiến sĩ cảnh sát PCCC.

Lê Đăng Thủy, học viên năm thứ 4, Đại học Phòng cháy chữa cháy cho biết, đã cùng nhiều học viên khác trực tiếp tham gia chữa cháy suốt từ 18h ngày 28-8 và tình nguyện ở lại cho đến tận trưa nay. Thủy cho biết, đây là lần đầu tiên anh tham gia dập lửa một vụ cháy lớn đến vậy. Những lúc "biển lửa" bùng lên dữ dội, anh càng quyết tâm vượt qua khó khăn để cùng các chiến sĩ PCCC nhanh chóng khoanh vùng ngọn lửa. Cũng nhờ có những cốc nước mát hay chiếc bánh ấm tình người mà những chiến sĩ như anh quên đi mệt mỏi để tiếp tục dập lửa.

Cho đến trưa 29-8, các chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục phun nước hạ nhiệt, tránh nguy cơ lửa bùng phát trở lại từ khu vực nhà xưởng.

Không chỉ động viên các lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn về tinh thần, tiếp tế thực phẩm, nước uống..., nhiều người dân trong ngõ từ đêm qua đến tận sáng nay đã cùng góp sức diệt "giặc lửa".

Người dân còn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ cháy lớn trong đêm.

Tại gia đình ông Bùi Văn Đoàn (56 tuổi), có căn nhà 3 tầng, trong đó tầng 1 dùng mở cửa hàng sửa chữa xe, nằm sát vách với khu vực nhà xưởng xảy ra cháy, sáng nay, ông phối hợp với cơ quan công an cung cấp thông tin về vụ cháy, kê khai thiệt hại về tài sản. 

“Tầm 5h30 chiều qua, tôi đã thấy vài người hàng xóm chạy ra ngó nghiêng vì ngửi thấy mùi khét tỏa ra từ khu vực nhà xưởng. Sau đó thì lửa bùng lên rất lớn và lan nhanh. Tôi không nghĩ đến việc cứu tài sản nhà mình mà vội hô hào thêm vài người khác cùng di chuyển những bình gas của một hộ kinh doanh liền kề ra vị trí an toàn hơn... Thật may, với sự vào cuộc hết mình của các lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ngọn lửa đã được khống chế, không lan vào nhà dân. Gia đình tôi không có thiệt hại nào lớn về tài sản. Các hộ dân khác trong ngõ cũng vậy”, ông Đoàn kể.

Ông Đoàn cho biết, không nghĩ đến việc cứu tài sản trong nhà vội mà chạy sang di chuyển những bình gas của một hộ kinh doanh để bảo đảm an toàn. 

Tại gia đình ông bà Hà - Quế, hộ dân nằm sâu nhất trong ngõ và sát vách với khu nhà xưởng bị cháy, trong đêm qua, khi lửa bùng lên dữ dội, gia đình ông bà cùng nhiều hộ dân trong ngõ đã huy động tối đa các phương tiện chữa cháy tại chỗ, kéo các vòi nước trong gia đình, tại các khu chung cư gần đó để phun qua bức tường ngăn cách, hy vọng góp sức cùng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập lửa. 

Sau đêm dài cùng tham gia dập lửa, cuộc sống sáng nay của mỗi người khác chăng là có thêm chút bận rộn, khi phải lo dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc về vị trí ổn định, hỗ trợ các cơ quan chức năng đánh giá thiệt hại vụ cháy... 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình người nơi “biển lửa” vừa tràn qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.