Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng tạo thực hiện các phong trào thi đua

Dương Linh| 04/09/2019 08:22

(HNM) - Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, những năm qua, nhiều phong trào thi đua được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng, qua đó phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Những nỗ lực này đã mang lại hiệu quả thiết thực, lan tỏa và tác động mạnh mẽ trong cộng đồng.

Một hộ gia đình tham gia mô hình Tổ liên kết chăn nuôi gà thả đồi tại xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất).

Phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Đến thăm trang trại của gia đình Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) kiêm Tổ trưởng Tổ liên kết chăn nuôi gà thả đồi Bùi Thị Ngọc, ai cũng thấy thích thú với mô hình chăn nuôi gà ở đây. Chị Bùi Thị Ngọc chia sẻ: “Tổ liên kết hiện có 15 chị em tham gia. Mỗi nhà nuôi từ 500 con gà trở lên. Riêng gia đình tôi hiện nuôi 6.000 con, trừ chi phí cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Từ ngày thành lập tổ liên kết, được các cấp hội giúp kiểm định chất lượng và giới thiệu, sản phẩm của tổ tiêu thụ tốt, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống”. 

Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hội viên phụ nữ quận Long Biên đã xây dựng được các mô hình trồng cây ăn quả, rau an toàn ở vùng bãi... Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên Lưu Thị Hà cho biết, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận giúp hơn 2.500 hội viên vay vốn với tổng số tiền 77,5-133 tỷ đồng/ năm, giúp chị em phát triển kinh tế bền vững. Điển hình là mô hình của chị Bùi Thị Thêu, ở tổ dân phố số 2 và chị Hoàng Thị Tuyên ở tổ dân phố số 3, phường Cự Khối. Chị Bùi Thị Thêu chia sẻ: "Được hội hỗ trợ vay vốn, tập huấn kỹ thuật, tôi mạnh dạn thuê thêm đất mở rộng diện tích trồng ổi lên hơn 8 sào. So với trồng các loại hoa màu khác, hiệu quả kinh tế từ trồng ổi cao gấp 3-4 lần".

Trao đổi về việc này, Trưởng ban Kinh tế (Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội) Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết: Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã thu được nhiều kết quả rõ nét. 10 năm gần đây, các cấp hội đã khai thác và quản lý tổng nguồn vốn hơn 5.000 tỷ đồng, cho 158.269 lượt hội viên vay phát triển kinh tế. Hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn kiến thức, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay cho hội viên. Để việc sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã tuyên truyền, hỗ trợ chị em thành lập 7 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 16 tổ liên kết.

Đặc biệt, trong giúp nhau phát triển kinh tế, các cấp hội rất chú trọng hỗ trợ hộ nghèo vươn lên bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực. “10 năm gần đây, toàn thành phố đã có 25.106 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, trên 13.000 hộ cận nghèo và hộ khó khăn được giúp đỡ phát triển kinh tế, nâng cao mức sống. Cùng với đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố mở 105 lớp dạy nghề, truyền nghề ngắn hạn cho 3.360 lao động nữ; tư vấn và giới thiệu việc làm cho 9.568 lao động nữ nông thôn”, bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết thêm. 

Chung sức làm đẹp Thủ đô

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, những năm gần đây, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố còn động viên chị em tích cực đóng góp vì cộng đồng. Thực hiện phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, đến nay, các cấp hội đã xây dựng 8.444 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 3.927 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 912 đoạn đường nở hoa; thu gom hơn 7.547 tấn rác thải, gây quỹ hơn 2 tỷ đồng...

Một trong những điểm sáng của phong trào này là Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình. Đến phường Ngọc Hà, mọi người sẽ thấy những bức tường trong các ngõ được tô điểm bởi các bức bích họa đẹp mắt, bên cạnh nhiều chậu hoa được làm bằng vật liệu tự chế. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên cho biết: Không chỉ ở Ngọc Hà, từ năm 2016 đến nay, các cơ sở hội đã thực hiện 65 mô hình “hoa trong phố” tại các ngõ, tuyến phố văn minh đô thị, đem lại hình ảnh tươi mới cho các khu phố. 

Bên cạnh đó, phụ nữ huyện Đông Anh còn tích cực tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa cộng đồng. Đến xã Liên Hà (huyện Đông Anh) vào sáng chủ nhật, sẽ gặp nhiều thiếu nhi hào hứng đến điểm sinh hoạt cộng đồng tại Nhà văn hóa thôn Hà Lỗ để vui chơi trên những chiếc xích đu, bập bênh nhiều màu sắc… Đây là sân chơi thứ 18 được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh triển khai thực hiện. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm, đơn vị đã huy động nguồn xã hội hóa và phối hợp với một số tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, trao tặng 20 bộ dụng cụ thể thao cho sân chơi tại các điểm sinh hoạt cộng đồng, trường học, với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội đã chủ động, sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, các cấp hội động viên chị em tích cực thực hiện các phong trào cụ thể, thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, vì cộng đồng; qua đó thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia hoạt động hội, đồng thời nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo thực hiện các phong trào thi đua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.