Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GTVT sẽ thành lập bộ phận truyền thông để kịp thời đáp ứng thông tin báo chí

Thanh Hà| 04/09/2019 14:44

(HNMO) - Nhu cầu vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm duy trì nhịp độ phát triển cao trong 5-10 năm tới tại Việt Nam là rất lớn, ước tính khoảng 100 tỷ USD. Còn theo tính toán của Bộ Giao thông - Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông ước khoảng gần 1 triệu tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu huy động nguồn vốn từ các nguồn, đặc biệt là các nhà đầu tư tư nhân là cấp thiết.

Thông tin này được đại diện Ngân hàng Nhà nước đưa ra tại hội thảo "Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng" do Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 4-9.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo.

Phân tích rõ về nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam như nêu trên, ông Trần Anh Quý, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước cho biết, để duy trì mức tăng trưởng như hiện nay, Việt Nam cần tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng khoảng 11-12% GDP.

Nhu cầu vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm duy trì nhịp độ phát triển cao trong 5-10 năm tới ước tính khoảng 100 tỷ USD. Trong đó, riêng nhu cầu vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, theo tính toán của Bộ Giao thông - Vận tải thì giai đoạn 2016-2020 là 952.731 tỷ đồng (gồm 218.480 tỷ đồng vốn vay ODA, 386.344 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và 347.917 tỷ đồng từ huy động ngoài ngân sách).

Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo giới báo chí, chuyên gia.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ sẽ thành lập bộ phận truyền thông để kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí về các vấn đề liên quan đến BOT để dư luận và xã hội hiểu đúng đắn về vấn đề này.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nêu rõ một số nội dung: Cần triển khai các giải pháp trong việc kiểm soát để chống lại lợi ích nhóm, đội vốn khi triển khai các dự án BOT. Các cơ quan báo chí cần có cái nhìn khách quan, công bằng khi tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến BOT hay khi thông tin về những sai sót của một dự án, vụ việc ở một nơi, tránh gây hiểu sai tất cả dự án BOT đều không tốt.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng đề nghị các nhà báo, cơ quan báo chí cần phát huy vai trò đấu tranh với các thông tin giả, tin sai sự thật về BOT...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT sẽ thành lập bộ phận truyền thông để kịp thời đáp ứng thông tin báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.