Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh đào tạo nhân lực trình độ quốc tế

Trọng Ngôn| 06/09/2019 07:41

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, giáo dục, khoa học, kỹ thuật của cả nước. Chính vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế là nhiệm vụ rất quan trọng. Để đáp ứng nhiệm vụ này, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đang đề ra kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực này cho giai đoạn 10 năm tới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chương trình hàng đầu trong 7 chương trình đột phá của thành phố. Nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế phải được đào tạo từ các chương trình đạt chuẩn quốc tế, hội đủ các yếu tố về kiến thức và kỹ năng, đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường toàn cầu, phù hợp với nhiệm vụ phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Trong giai đoạn 2020-2030, nhu cầu nhân lực của thành phố cần khoảng 3 triệu lao động với 300.000 vị trí việc làm mỗi năm. Trong đó, nhu cầu nhân lực đã qua đào tạo, có trình độ chuyên môn cao chiếm từ 85% trở lên. 

Trước dự báo này, nhiều trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho kế hoạch đào tạo của mình. PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2014, trường đã gia nhập mạng lưới  Bộ tiêu chuẩn quy tắc chất lượng đào tạo của các trường đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á (AUN-QA). Kết quả, từ tháng 3-2016 đến tháng 12-2018, trường đã có 11 chương trình đào tạo trình độ đại học được đánh giá đạt chất lượng và phấn đấu có thêm 3 chương trình đào tạo sẽ được đánh giá theo bộ chuẩn AUN-QA vào tháng 11-2019.

Còn theo PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu dựa trên 3 yếu tố cốt lõi của chuẩn mực quốc tế gồm: Chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong.

Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo số liệu thống kê của 40/54 trường đại học trên địa bàn, tính đến tháng 7-2019, thành phố có 117 chương trình đào tạo được kiểm định bởi các tổ chức quốc tế như AUN, ABET, ACQUIN, ASIIN, MQA, MQR… Thành phố cũng có 163 chương trình đào tạo liên kết quốc tế. Hiện thành phố có hơn 5.000 sinh viên Việt Nam và hơn 2.000 sinh viên quốc tế đang theo học các chương trình quốc tế; hơn 1.500 lượt giảng viên quốc tế đến giảng dạy, nghiên cứu. “Chương trình đào tạo nhân lực quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh được thiết kế hiện đại, có tính thực tiễn và được các tổ chức quốc tế công nhận”, Tiến sĩ Lê Hồng Sơn khẳng định.

Về phía doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề đạt trình độ quốc tế rất cấp thiết. Ông Đỗ Đức Dũng, đại diện Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina cho biết, công ty có nhu cầu sử dụng thường xuyên hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên tại Việt Nam để điều khiển, bảo dưỡng robot trong dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang phải tuyển dụng nhân lực thông qua các ngành liên quan như: Tự động hóa, điện tử, cơ khí… vì chưa có trường đại học đào tạo về công nghệ robot. Điều này cho thấy vẫn còn khoảng trống trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại thành phố Hồ Chí Minh.

Về phương hướng trong 10 năm tới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Thành phố phải có một chương trình đồng bộ để hướng tới nhân lực trình độ quốc tế trên các lĩnh vực chọn lọc và phát triển mạnh mẽ hợp tác công - tư theo từng nhóm chuyên đề khác nhau. Trước mắt, đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở thành phố sẽ tập trung các lĩnh vực: Công nghệ thông tin - truyền thông - trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và người máy, y tế, quản trị doanh nghiệp, tài chính - ngân hàng và du lịch để đáp ứng nhu cầu phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh đào tạo nhân lực trình độ quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.