Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công ty Rạng Đông chờ bàn giao mặt bằng vụ cháy để thu dọn, tẩy độc

Bảo Hân - ảnh: Quang Thái| 09/09/2019 13:24

(HNMO) - Sáng 9-9, lãnh đạo Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) cho biết, công ty đã liên hệ với các đơn vị để thu dọn, tẩy độc khu vực bị cháy.

Toàn bộ tro, xỉ than sau vụ cháy được thu gom vào container theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội.

Cụ thể, ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, toàn bộ diện tích nhà kho, xưởng sản xuất bị hỏa hoạn (vào ngày 28-8) đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội phong tỏa để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy cũng như phục vụ cho việc lấy mẫu giám định các nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

Do đó, Công ty Rạng Đông vẫn đang chờ khu vực này được giải phóng phong tỏa để kết hợp với các đơn vị chức năng như Bộ Tư lệnh Hóa học, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, Công ty URENCO 10 tiến hành dọn dẹp rác thải và tẩy độc toàn bộ mặt bằng khu vực bị cháy.

Theo quan sát của phóng viên HNMO, công ty đã và đang duy trì các biện pháp khắc phục sự cố, bảo đảm tuân thủ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường do Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đưa ra.

Các hố ga trong Công ty Rạng Đông đã được lắp các tấm lưới chắn lớn và lưới chắn mịn để ngăn rác, tro xỉ theo nước mặt thoát ra hệ thống mương thoát nước chung của thành phố. Trên mỗi hố ga đều được bố trí thùng rác để định kỳ hằng ngày vớt rác vào thùng, chuyển vào kho chất thải nguy hại.

Các hố ga thoát nước đều được lắp đặt các tấm chắn để ngăn rác, tro xỉ.

Khu vực cháy được xây be tường gạch cao 40cm để ngăn cách với khu vực xung quanh, tránh việc nước cứu hỏa, nước mưa ở khu vực cháy có thể chảy ra hệ thống thoát nước mặt của công ty rồi hòa vào mương thoát nước thải của thành phố. Trong những ngày tới, nếu trời có mưa lớn, hệ thống tường be này cũng sẽ ngăn chặn nguy cơ tương tự.

Khu vực nhà xưởng, kho hàng bị hỏa hoạn được xây tường be, quây bạt phủ kín.

Khu vực hỏa hoạn ở góc kho đèn compact và các giá hàng bị cháy trong kho, tại vách tường cũ nhà xưởng sản xuất đèn tròn, đèn compact giáp với ngõ 342 phố Hạ Đình đã được che bạt kín và lắp đặt hệ thống ống nước phun sương 24/24h để hạ nhiệt độ trong khu vực, duy trì độ ẩm, hạn chế việc thoát thải của thủy ngân ra môi trường.

Hệ thống phun sương giảm nhiệt độ, duy trì độ ẩm cả trong và ngoài khu vực bị cháy hoạt động 24/24h.

Ngoài ra, trong hai ngày 4 và 5-9, công ty đã hút bùn trầm tích mương thoát nước mặt tại các hố ga trong khuôn viên công ty.

Hút bùn trầm tích tại các hố ga thoát nước trong công ty.

Khu vực ngõ 342 phố Hạ Đình được phủ kín bạt, phun hơi sương, dọn dẹp sạch sẽ, phục vụ cho việc đi lại hằng ngày của người dân qua đây.

Khu vực tường ngăn giáp với ngõ 342 Hạ Đình đã được dọn sạch sẽ, phục vụ cho việc người dân đi lại hằng ngày.

Lãnh đạo Công ty Rạng Đông cũng cho biết, ngày 8-9, sau khi Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội công bố kết quả quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500m trong hai ngày 6 và 7-9 cho thấy, hàm lượng thủy ngân (trung bình 24h) trong ngưỡng quy định, công ty đã chuyển các thông tin này đến người dân quanh khu vực để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Rạng Đông chờ bàn giao mặt bằng vụ cháy để thu dọn, tẩy độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.