Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lực lượng Binh chủng Hóa học bắt đầu tẩy độc tại Công ty Rạng Đông

Hoa - Thái - Khánh| 12/09/2019 08:14

(HNMO) - Đúng 8h sáng nay, 12-9, lực lượng của Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa chất độc, phóng xạ, hạt nhân thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng đã có mặt tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đoàn xe gồm 4 chiếc đặc chủng lần lượt vào phố Hạ Đình và tiến vào cổng chính công ty.

Ngay sau đó, đơn vị đã làm việc với lãnh đạo công ty để triển khai các phương án thu dọn hiện trường, tiến hành tẩy độc khu vực nhà xưởng, kho hàng bị cháy đã được phong tỏa từ ngày 29-8.

Một số hình ảnh lực lượng của Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng vào Công ty Rạng Đông làm nhiệm vụ: 

Sáng nay, ngay sau khi tiếp cận khu vực xưởng sản xuất, nhà kho bị cháy, các cán bộ thuộc lực lượng Binh chủng Hóa học đã vận hành các thiết bị phục vụ cho quá trình xử lý tại đây.

Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10) đã cử 30 cán bộ, công nhân viên và đưa một số thiết bị chuyên ngành cùng tham gia tư vấn, dọn dẹp tại hiện trường. Urenco 10 đã tập trung đầy đủ thiết bị, máy móc để bảo đảm tiến độ nhanh nhất.

Sau khi binh chủng Hóa học tiến hành phun ổn định toàn bộ bề mặt xung quanh công ty Rạng Đông để khí độc nếu còn sẽ không bị phát tán ra môi trường xung quanh, các cán bộ, công nhân viên Urenco 10 thu gom rác thải sạch sẽ toàn bộ khu vực bị cháy. Sau đó, Binh chủng Hóa học tiếp tục khử độc mặt nền của công ty.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, sáng nay, các đơn vị chức năng của quận đang phối hợp với Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa chất độc, phóng xạ, hạt nhân, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10... cùng các chuyên gia đôn đốc, giám sát các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được UBND thành phố giao.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, công tác thu dọn hiện trường, tẩy độc môi trường khu vực hỏa hoạn có thể kéo dài từ 4-5 ngày. Các lực lượng thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô… với các trang thiết bị máy móc hiện đại sẽ tiến hành những hoạt động chuyên môn cần thiết nhằm bảo đảm môi trường trong khu vực trở về trạng thái an toàn nhất.

Chia sẻ với HNMO, bà Nguyễn Thị Bình, người dân sinh sống tại tổ dân phố 23, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân cho biết, trong những ngày qua, theo hướng dẫn của các cơ quan y tế, môi trường, bà con khu vực đã liên tục, thường xuyên tiến hành vệ sinh môi trường để ổn định lại cuộc sống. Sáng nay, khi các lực lượng thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng bắt đầu tiến hành thu dọn, tẩy độc tại hiện trường thì người dân lại càng thêm yên tâm.

Trao đổi nhanh với báo chí tại hiện trường, Thượng tá Nguyễn Văn Bổng, Trưởng ban Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, trong sáng nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã huy động 75 cán bộ, chiến sĩ từ nhiều lực lượng và các trang thiết bị, sẵn sàng phương án để tiến hành công việc.

Thượng tá Nguyễn Văn Bổng, Trưởng ban Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trao đổi với báo chí tại hiện trường.

Các lực lượng của Bộ Tư lệnh Hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ cùng giám sát việc thu gom, vận chuyển lượng lớn rác thải từ khu vực nhà xưởng, kho hàng bị cháy của các công nhân Công ty Urenco 10 và sau đó tiến hành tiêu tẩy làm sạch khu vực.

Do khối lượng công việc lớn nên dự kiến các lực lượng chức năng sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã sẵn sàng các phương án để giải quyết nhanh, hiệu quả. Trong quá trình làm việc, các lực lượng chức năng sẽ rút kinh nghiệm theo từng ngày.

Thượng tá Nguyễn Văn Bổng cũng cho biết, lượng rác thải sau vụ cháy sẽ được chuyển về khu vực riêng để xử lý. Các xe quan trắc của Bộ Tư lệnh Hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ giám sát việc thu gom, vận chuyển của từng xe để bảo đảm an toàn nhất.

Lấy mẫu bụi tại hiện trường vụ cháy, sáng 12-9.

Chiến sĩ Binh chủng Hóa học chuẩn bị tiến hành tẩy độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Binh chủng Hóa học bắt đầu tẩy độc tại Công ty Rạng Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.