Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Nhiều giải pháp để ổn định tình hình

Trí Dũng| 14/09/2019 08:24

(HNM) - Hơn 2 năm qua, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan Trung ương, chính quyền các cấp từ thành phố Hà Nội đến huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm đều đã kiên trì thực hiện nhiều giải pháp để ổn định tình hình. Trái ngược hoàn toàn với số ít người tự nhận là nhóm “Đồng thuận”, đại bộ phận nhân dân địa phương đều hiểu rõ sự thật, nhất trí với kết luận thanh tra, tập trung chăm lo xây dựng gia đình, địa phương.

Tuyên truyền và đối thoại thường xuyên, định kỳ

Tại hội nghị thông tin, trao đổi làm rõ về Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội về việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức; công bố Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25-4-2019 của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5, diễn ra chiều 27-8-2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, khi có dự thảo kết luận thanh tra, Thanh tra thành phố đã mời đại diện người dân xã Đồng Tâm, người dân các xã khác trên địa bàn huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện Mỹ Đức trao đổi tại trụ sở UBND huyện.

Ngay khi có Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5, thành phố tiếp tục thông báo công khai, mời đại diện nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể của xã Đồng Tâm đến dự công bố. Tại buổi gặp gỡ, một số người dân và luật sư đại diện đã đặt câu hỏi. Trực tiếp Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Thanh tra thành phố và lãnh đạo huyện Mỹ Đức đã trả lời, làm rõ những băn khoăn, thắc mắc của người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đồng thời khẳng định, việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm đã được Thanh tra thành phố thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục pháp luật quy định. Hà Nội đã tổ chức thông báo công khai rộng rãi dưới nhiều hình thức tới các cơ quan báo chí, hệ thống phát thanh của huyện, xã. Riêng công tác tuyên truyền và đối thoại với người dân không chỉ diễn ra định kỳ hay khi người dân có yêu cầu mà được huyện Mỹ Đức và các cơ quan chuyên môn của thành phố thực hiện thường xuyên trong các kỳ họp HĐND, các sinh hoạt định kỳ tại xã Đồng Tâm hằng tháng, trong tiếp xúc cử tri, tiếp xúc công dân của Chủ tịch UBND huyện… 

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Phan Văn Sự cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức, hơn 2 năm qua, Đảng ủy xã đã chỉ đạo thông tin thường xuyên, liên tục trên hệ thống thông tin truyền thanh của xã để toàn thể nhân dân được biết về nội dung Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố Hà Nội và Thông báo số 611/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Để giúp người dân có cơ sở nghiên cứu, nắm rõ hơn, hàng trăm bản tài liệu này đã được gửi trực tiếp đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bà con nhân dân xã Đồng Tâm.

Đáng chú ý, ngày 4-5-2019, Đảng ủy xã Đồng Tâm đã họp bàn, thống nhất xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã năm 2019”; chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 và Thông báo số 611/TB-TTCP.

Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức đã tăng cường cán bộ huyện về xã Đồng Tâm; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác an sinh xã hội, chú trọng bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn... Như vậy, sự thiện chí, tôn trọng nhân dân của chính quyền các cấp thành phố Hà Nội trong giải quyết dứt điểm vụ việc đã được khẳng định. “Với hàng loạt những việc đã làm trong suốt 2 năm qua, đại bộ phận nhân dân tin tưởng vào Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố’’, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Phan Văn Sự cho biết thêm.

Sự thật đã rõ, vì sao cố tình không hiểu?

“Trong một số buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Hoành, chúng tôi đều có thông báo trước và dành thời gian nhất định thông tin về những kết luận thanh tra liên quan đến việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn. Một số người chưa đồng thuận với kết luận thanh tra đã có ý kiến và được giải thích, hướng dẫn để có phản ánh theo đúng quy định lên các cấp có thẩm quyền. Cũng đã có người định lợi dụng các buổi sinh hoạt chi bộ để gây rối, bố trí người quay clip nhằm phục vụ mục đích cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi kiên trì tuyên truyền, thông tin đến các đảng viên, bà con nhân dân theo đúng quy định của pháp luật, không để ảnh hưởng đến quyền của người dân được tiếp cận những tài liệu về nguồn gốc đất khu vực sân bay Miếu Môn do các cơ quan có chức năng đã ban hành”, Bí thư Chi bộ kiêm phụ trách thôn Hoành Lê Đình Lưỡng cho biết. 

Ông Nguyễn Quyết Thắng (sinh năm 1950, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) cho biết, ông rất phấn khởi khi sự thật về đất “đồng Sênh” đã được làm sáng tỏ, rành mạch, đặc biệt là những cá nhân đã buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp kéo dài tại địa phương đều đã bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, ông vẫn chưa yên lòng khi một nhóm nhỏ người trong xã vẫn cố tình lái sự việc đi theo hướng khác, gây ảnh hưởng tình hình chung, dễ tạo ra sự hiểu lầm về sự đồng thuận của toàn bộ nhân dân Đồng Tâm hiện nay.

“Những người trong nhóm "Đồng thuận" có suy nghĩ khác, mục đích khác nên khi sự thật đã sáng rõ mà vẫn cố tình không chịu hiểu, tiếp tục lợi dụng dân chủ để chống phá, gây mất ổn định chính trị. Do đó, đa phần người dân Đồng Tâm hiện đều mong muốn sớm ổn định tình hình, đặc biệt không để tình làng nghĩa xóm, thậm chí quan hệ trong họ hàng nội tộc tại địa phương bị sứt mẻ vì những cá nhân cố tình chống phá”, ông Nguyễn Quyết Thắng nói. Ông Nguyễn Mạnh Tài (sinh năm 1953, người dân thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm) cũng cho rằng: “Nhóm “Đồng thuận”, đặc biệt là ông Lê Đình Kình, thừa biết cái gọi là đất “đồng Sênh” là đất quốc phòng, nhưng họ cố bảo lưu ý kiến của mình vì những mục đích cá nhân”.

Ngoài mong muốn sự việc được giải quyết dứt điểm, ông Nguyễn Mạnh Tài, Nguyễn Quyết Thắng và đông đảo nhân dân xã Đồng Tâm hoàn toàn ủng hộ việc đơn vị quốc phòng được giao quản lý đất sân bay Miếu Môn khẩn trương xây tường bao để bảo vệ, quản lý chặt chẽ khu đất được giao từ năm 1981. 

Pháp luật phải được tôn trọng và thực thi, có như vậy, đời sống nhân dân xã Đồng Tâm mới trở về bình yên như xưa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Nhiều giải pháp để ổn định tình hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.