Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân mong chờ kết quả phân tích các mẫu nước có mùi lạ

Bảo Hân| 14/10/2019 06:12

(HNMO) - Từ ngày 10-10, hàng ngàn hộ dân sinh sống tại khu vực các quận: Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm… tá hỏa khi nước sạch sinh hoạt bỗng dưng có mùi khét, nồng của hóa chất. Vài ngày sau đó, tình trạng không cải thiện khiến người dân lo lắng. Cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình bị đảo lộn vì phải đi xin, đi mua nước sạch khác tạm thay thế.

Theo ghi nhận của HNMO, đến sáng nay (14-10), sau 4 ngày diễn ra sự việc, tại một số tòa nhà thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai), tình trạng người dân phải đi mua nước sạch đã giảm.

Anh Nguyễn Đức Trọng, cư dân tòa nhà HH3A cho biết, nước đã bớt mùi khét, mùi nồng của clo so với chiều 10-10. “Đi mua nước sạch đóng trong những chai lớn mãi cũng bất tiện, tốn kém và đắt đỏ. Hơn nữa thấy nước máy đã bớt mùi nên gia đình tôi bắt đầu sử dụng trở lại. Vợ tôi thường xả nước ra chậu lớn, để sau nhiều giờ cho hơi clo bay bớt rồi mới yên tâm lấy để nấu nướng, tắm gội...”, anh Trọng chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Đức Dũng, tòa HH4B cho hay: “Người dân phấp phỏng lo, liệu trong nước có thành phần hay chất gì lạ gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Theo thông tin từ báo chí, sẽ sớm có kết quả chính thức các mẫu xét nghiệm nên người dân đều đợi chờ để hoàn toàn yên tâm sử dụng nước để ăn uống trở lại”.

Các hộ dân xin nước sạch về dùng cho yên tâm.

Trong ngày 10-10, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco), đơn vị tiếp nhận nguồn nước mặt sông Đà cung cấp cho người dân khu vực phía Tây Nam thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Nước sạch sông Đà (Viwasupco) làm rõ về nguyên nhân để công ty có cơ sở trả lời khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 11-10, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và Nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình).

Ngoài việc lấy mẫu nước để kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp toàn bộ nhật ký lịch trình cung cấp nước và quy trình quản lý vận hành cấp nước những ngày vừa qua, trong đó có lịch trình, số lượng các loại hóa chất đã sử dụng. 

Đoàn kiểm tra đưa ra nhận định ban đầu, có thể trong quá trình vận hành, đơn vị sản xuất đã sử dụng lượng clo quá quy chuẩn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức phải đợi kết quả kiểm tra của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

Tất cả vật dụng gia đình được huy động để chứa nước sạch. Ảnh: Thế Hiệp

Hiện, các mẫu được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành Hà Nội lấy trong ngày 11-10 đã được mang về phòng thí nghiệm phân tích. Các đơn vị của Trung tâm đang nỗ lực làm việc để sớm có kết quả và gửi về Sở Xây dựng Hà Nội để báo cáo. Dự kiến, kết quả chính thức sẽ được công bố sớm nhất có thể. Báo Hànộimới sẽ thông tin kịp thời kết quả đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân mong chờ kết quả phân tích các mẫu nước có mùi lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.