Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thận trọng trước thông tin tuyển dụng lao động phổ thông làm việc ở Singapore

Dung Nhi| 15/10/2019 07:40

(HNM) - Chỉ cần là lao động phổ thông, sang làm việc tại Singapore sẽ có mức lương hậu hĩnh, từ 30 đến 42 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi người lao động đóng tiền đặt cọc và ôm giấc mộng đổi đời thì doanh nghiệp “rởm” đã "cao chạy, xa bay" - Đây là phản ánh của bạn đọc gửi tới Báo Hànộimới về hiện tượng doanh nghiệp xuất khẩu lao động đăng thông báo tuyển dụng dù không được cấp phép tuyển lao động phổ thông sang Singapore làm việc.

Người lao động cần kiểm chứng thông tin tại các website đăng tuyển đi làm việc tại Singapore.

Phản ánh với phóng viên Báo Hànộimới, Lê Phương, đang làm việc tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đã đọc được thông tin tuyển dụng của Công ty Hướng nghiệp Singapore - trụ sở tại số 8 Tôn Thất Thuyết (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - trên mạng Facebook. Lần theo đường link hướng dẫn, Phương đã đăng ký thông tin cá nhân. Sau đó, công ty này đã gọi điện và phỏng vấn Phương qua điện thoại, số 0962829896 và 0985210208.

Đầu tháng 9-2019, Phương nhận được thư chúc mừng của công ty đã đạt điều kiện làm việc ở Singapore, vị trí là nhân viên bán rượu, lương cơ bản 1.800-2.500 SGD/tháng (tương đương 30-42 triệu đồng). Ngoài ra, mỗi tháng hưởng tiền hỗ trợ 250 SGD/tháng và bao ăn ca làm; thời gian làm việc 10 tiếng/ngày, nghỉ 4 ngày/tháng. Nếu làm tốt, sau 2 năm sẽ được gia hạn.

Với thư chúc mừng cùng những ưu đãi công ty đưa ra, Phương cả tin đã đặt cọc 5 triệu đồng cho tài khoản mà công ty nhắn gửi (tên Nguyễn Thị Yến, tài khoản 46310003161201) để giữ chỗ. Một thời gian sau, công ty yêu cầu Phương đóng tiếp 5.000 USD (tương đương 115 triệu đồng) cho phí môi giới để đi làm ngay. “Tôi thấy nghi ngờ và nhờ người hỏi thông tin tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì được biết công ty này không có giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài”, Lê Phương cho biết.

Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã tìm đến tòa nhà số 8 Tôn Thất Thuyết tìm hiểu thì được biết, không hề tồn tại công ty nào có tên Công ty Hướng nghiệp Singapore. Gọi vào số điện thoại ở trên thì một phụ nữ xưng là nhân viên công ty, cho hay muốn trao đổi cứ hỏi qua điện thoại, còn gặp trực tiếp phải hẹn trước sẽ có người chờ ở địa chỉ trên.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Truyền thông, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) khẳng định: Trong số các công ty được cấp phép đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, không công ty nào tên Công ty Hướng nghiệp Singapore. Đáng nói, các doanh nghiệp Việt Nam không được phép đưa lao động đi làm việc tại Singapore và các nước khác theo dạng hợp đồng tư vấn dịch vụ, hỗ trợ visa. Singapore chỉ đồng ý tiếp nhận các lao động phổ thông qua hình thức cấp giấy phép làm việc (Work Permit), nhưng chỉ tuyển lao động đến từ các nước Malaysia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc..; hoàn toàn không tiếp nhận lao động dạng này từ Việt Nam.

Trường hợp lao động Việt Nam muốn làm việc tại Singapore thì chỉ có 2 hình thức: Visa S Pass hoặc E Pass. Visa S Pass là lao động kỹ thuật, mức lương từ 2.200 SGD/tháng trở lên, gồm lương cơ bản và trợ cấp cố định hằng tháng. Visa E Pass là lao động chuyên gia, lương từ 3.300 SGD/tháng trở lên.

Để được cấp hai loại visa này, lao động Việt Nam phải được người sử dụng lao động Singapore đứng ra bảo lãnh làm các thủ tục pháp lý cần thiết: Nộp hồ sơ tại Bộ phận nhân lực Singapore để xin Thư đồng ý theo nguyên tắc IPA (In-principle approval - một dạng như visa để người lao động nhập cảnh hợp pháp vào Singapore) và các yêu cầu khác.

Hiện, Cục Quản lý lao động ngoài nước mới chỉ cho phép Công ty VIRASIMEX tuyển dụng lao động theo những yêu cầu này nhưng chưa được thu phí của người lao động.

Singapore là thị trường “khó tính” trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài. Vì vậy, người lao động phải thực sự tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, kiểm tra kỹ lưỡng tính pháp lý của công ty để tránh cảnh “tiền mất, tật mang”.

Cũng theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Cục đã nhiều lần cảnh báo, hiện có nhiều trang website đăng tuyển lao động đi làm việc tại đảo quốc sư tử. Nhiều lao động đã gọi điện đến Cục để kiểm chứng thông tin và thoát khỏi "bẫy" lừa đảo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng trước thông tin tuyển dụng lao động phổ thông làm việc ở Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.