Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm trật tự xây dựng ở Công viên Tuổi trẻ Thủ đô: Cần sớm xử lý dứt điểm

Phương Nhi| 17/10/2019 07:38

(HNM) - Những vi phạm về trật tự xây dựng tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng) dù đã được cơ quan chức năng "điểm mặt, chỉ tên" từ nhiều năm qua, nhưng đến nay tiến độ xử lý vẫn rất chậm. Mới đây, tại hội nghị giao ban UBND thành phố Hà Nội tháng 8-2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu phải giải tỏa, cưỡng chế trong quý IV-2019...

Người bán hàng quán chiếm dụng không gian chung tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Nhiều công trình vi phạm

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới vào trung tuần tháng 10-2019 cho thấy sự xuống cấp của Công viên Tuổi trẻ Thủ đô - công trình từng được kỳ vọng là “lá phổi xanh” của Hà Nội. Cụ thể, đường lát gạch quanh công viên nứt vỡ, cỏ mọc um tùm; khu giải trí dưới nước xuống cấp... Bà Phạm Phương Lan (ngõ 100, Võ Thị Sáu) cho hay: “Mọi người thường xuyên có mặt ở đây đều chung suy nghĩ, công viên thì rộng, nhưng chỗ để đi dạo lại ít. Đã từ lâu không thấy vòng đu quay di chuyển, khu máng trượt không hoạt động...”.

Ông Luyện Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện Công viên Tuổi trẻ Thủ đô có 14 hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch, hoặc thực hiện sai so với các giấy phép xây dựng đã được cấp.

Cụ thể, những hạng mục không có trong quy hoạch được duyệt, gồm: Nhà hàng Queen Bee, khu nhà văn phòng Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, khu nhà văn phòng Trung tâm Hợp tác lao động quốc tế, 2 sân tennis ngoài trời, nhà tạm cạnh sân tennis có mái che, sân bóng đá mini, nhà dịch vụ cạnh sân bóng đá mini, Miếu Liều, 17 trường hợp tái lấn chiếm và 3 điểm trông giữ xe ngày - đêm.

Các hạng mục vi phạm trên đều phát sinh trước năm 2013, đã được UBND phường Thanh Nhàn lập biên bản vi phạm hành chính (trừ hạng mục Miếu Liều và nhà nổi giữa hồ). UBND quận Hai Bà Trưng, phường Thanh Nhàn đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm theo thẩm quyền, nhưng hiện việc xử lý rất chậm.

Giải quyết dứt điểm vi phạm trong quý IV-2019

Như Báo Hànộimới đã từng thông tin, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô được thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2000, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí... của nhân dân. Tổng mức đầu tư được phê duyệt năm 2002 là 282 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố là 280 tỷ đồng. Năm 2010, UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết công viên này theo hướng trở thành Trung tâm Thanh - Thiếu niên Hà Nội...

Khu vui chơi trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Tháng 8-2015, Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng, phường Thanh Nhàn kiểm tra hiện trạng các hạng mục xây dựng tại công viên. Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố và đề nghị quận Hai Bà Trưng chỉ đạo phường Thanh Nhàn cưỡng chế phá dỡ mái che của 4 sân tennis ngoài trời, giải tỏa 2 sân tennis ngoài trời, sân bóng mini, 17 hộ dân tái lấn chiếm đất công viên... Tuy nhiên, tiến độ xử lý các phần việc này còn chậm.

Lý giải về sự chậm trễ trong xử lý vi phạm, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Phạm Tuấn Anh cho biết, ngày 24-6-2016, thành phố có Quyết định số 3373/QĐ-UBND về việc chuyển giao Công viên Tuổi trẻ Thủ đô thuộc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) sang Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội quản lý. Tuy vậy, quá trình bàn giao còn nhiều vướng mắc, đến nay phường chưa nhận được kết quả bàn giao giữa hai công ty.

Ngoài ra, những vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã tồn tại từ lâu, nên cũng hạn chế trong việc xử lý. Đến nay, phường đã phối hợp với các ngành chức năng xử lý được một số hạng mục như tháo dỡ xong 5 sân tennis ngoài trời (diện tích 3.000m2), phá dỡ xong nhà dịch vụ kinh doanh giải khát bên hồ (70m2), nhà dịch vụ phục vụ sân tennis (150m2).

Trước thực trạng chậm trễ trên, ngày 25-3-2019, Thanh tra thành phố đã thành lập Đoàn Thanh tra để thanh tra toàn diện quá trình thực hiện dự án trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Đặc biệt, tại hội nghị giao ban thành phố tháng 8-2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu phải giải tỏa, cưỡng chế các công trình vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô trong quý IV-2019.

Về vấn đề này, ông Luyện Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá: “Tiến độ xử lý vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô của quận Hai Bà Trưng, phường Thanh Nhàn còn chậm theo tinh thần chỉ đạo của thành phố và theo đề nghị của Sở Xây dựng”. Thực hiện chỉ đạo mới đây của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Sở Xây dựng Hà Nội đang đôn đốc quận Hai Bà Trưng phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh tra để sớm có kết luận cụ thể về các vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. 

Trao đổi về việc này, Phó chánh Văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng Trần Tuấn Anh cho biết, quận liên tục giám sát và yêu cầu phường Thanh Nhàn phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh tra trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, đồng thời thường xuyên kiểm tra không để xảy ra vi phạm mới. “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá tình hình. Vì vậy, mọi hoạt động đều dừng lại chờ kết luận thanh tra. Khi có chỉ đạo của thành phố và quận, chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết và triệt để”, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Với những gì đang diễn ra, đề nghị các ngành chức năng, cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các vi phạm ở Công viên Tuổi trẻ Thủ đô trong quý IV-2019 theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Qua đó trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp của công viên, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm trật tự xây dựng ở Công viên Tuổi trẻ Thủ đô: Cần sớm xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.