Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân lên hành động đẹp, việc làm tốt

Phong Thu| 19/10/2019 07:29

(HNM) - Qua 5 năm triển khai (2015-2019), cuộc thi viết về “Gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội” đã nhận được 8.725 bài viết, tác phẩm báo chí dự thi. Cuộc thi đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng, giúp nhân lên những hành động đẹp, việc làm tốt.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao giải Nhất cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2019 cho tác giả Trần Thị Nguyệt Ánh, Báo Hànộimới.

Theo Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ thành phố Hà Nội) Nguyễn Công Bằng: “Tính riêng năm 2019, ngoài các cơ quan, đơn vị, trường học, nhiều tổ chức chính trị - xã hội đã phát động đoàn viên, hội viên tham gia. Đặc biệt, nhiều cá nhân ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư cũng tích cực viết bài về những việc làm tốt, tấm gương tiêu biểu ngay tại địa bàn sinh sống. Việc này đã tạo nên thành công và nét mới của cuộc thi năm 2019 khi có tỷ lệ bài viết của các tác giả không chuyên chiếm 82,4% tổng số các bài viết và tác phẩm báo chí dự thi. Điều này cho thấy, cuộc thi đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng về những hành động đẹp, việc làm tốt, ứng xử nhân văn…”.

Chị Vũ Thúy Thảo, nhân viên Phòng Y tế huyện Phú Xuyên là tác giả bài viết “7 năm tình nguyện làm “đôi chân” đưa bạn đến trường” đoạt giải Nhì tại cuộc thi của UBND huyện Phú Xuyên và được lựa chọn vào vòng chung khảo cuộc thi của thành phố năm 2019 chia sẻ: “Tôi biết đến cuộc thi khi UBND huyện Phú Xuyên tổ chức phát động và tham gia viết vì muốn góp phần nhân rộng những việc làm tốt để nhiều người biết đến, cùng chung tay giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn”.

Cũng là cây viết không chuyên tích cực tham gia cuộc thi, ông Phạm Đình Giang, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) có bài viết “Viết tiếp những yêu thương” đoạt giải Nhì cuộc thi của thành phố năm 2019 chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi biết mình được giải. Nhờ có cuộc thi, tôi chuyển tải được thông điệp về nghị lực vượt lên số phận cùng thành công và sự nhân hậu của các cá nhân. Qua đó tiếp thêm sức mạnh cho những em kém may mắn đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội nói chung và các em nhiễm HIV tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội nói riêng”.

Điểm đặc biệt nữa của cuộc thi là việc chú trọng khen thưởng những nhân vật được phản ánh trong các tác phẩm, bài viết. Bà Phan Thị Bính (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) là nhân vật trong tác phẩm báo chí “Nhóm tình nguyện vận hành xe cấp cứu miễn phí: Lan tỏa những giá trị yêu thương” (của tác giả Mai Thảo, Tạp chí Thi đua - Khen thưởng Trung ương) được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố năm 2019 bày tỏ: “Chúng tôi làm việc thiện không phải mong được khen, nhưng đây cũng là nguồn động viên, khích lệ tôi nỗ lực hơn nữa để đồng hành, giúp đỡ những người bệnh khó khăn”.

Đáng chú ý, nhiều đơn vị đã có những sáng tạo trong quá trình triển khai cuộc thi. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền cho biết: “Các trường học trên địa bàn huyện đều triển khai tới học sinh. Nhiều bài viết xúc động của các em đã được lựa chọn gửi Ban Tổ chức cuộc thi cấp thành phố”.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc thi năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Ngô Văn Quý đã chỉ rõ những nội dung cần làm. Trong đó, việc trước tiên là khắc phục ngay cách làm hình thức, đối phó nhằm bảo đảm cuộc thi thực chất, hiệu quả. Cùng với đó, các cấp, ngành cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, xác định cuộc thi là khâu đột phá trong công tác thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân lên hành động đẹp, việc làm tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.