Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự qua Facebook: Hiệu quả nhiều mặt

Tiến Thành| 02/11/2019 06:45

(HNM) - Kể từ ngày 17-6 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn qua trang mạng xã hội Facebook “Công an thành phố Hà Nội” (địa chỉ https://www.facebook.com/ConganThuDo). Sau hơn 4 tháng triển khai đã cho thấy những hiệu quả bước đầu tích cực trên nhiều mặt công tác của lực lượng.

Một trường hợp vi phạm bị xử lý từ thông tin được cung cấp qua Facebook Công an thành phố.

Cầu nối thông tin về an ninh, trật tự

Ngày 14-10 vừa qua, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Đình Chung (sinh năm 1990, trú ở huyện Hoài Đức) đang có hành vi cướp giật điện thoại tại gầm cầu vượt Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám. Tại cơ quan công an, Chung khai nhận đã thực hiện 9 vụ cướp giật khác. Cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục bắt quả tang Lê Mạnh Cường (sinh năm 1971, trú ở quận Hai Bà Trưng) đang có hành vi cướp giật ba lô của người dân tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy.

Để có được chiến công trên, Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội Phòng chống cướp và cướp giật tài sản (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, xuất phát từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp qua trang Facebook “Công an thành phố Hà Nội”, đơn vị đã tiến hành xác minh, điều tra, tổ chức mai phục để bắt giữ đối tượng.

Trung tá Phạm Tuấn Anh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) chia sẻ: "Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân qua trang Facebook “Công an thành phố Hà Nội” đã giúp đơn vị phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trên địa bàn quản lý. Đơn cử, vào ngày 4-9, nhận được tin báo xe khách mang biển kiểm soát 36B-017.93 xuất phát từ Bến xe Giáp Bát đi huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) có hiện tượng nhồi nhét hành khách, đơn vị đã tổ chức chốt chặn tại nút giao Giải Phóng - Pháp Vân. Dừng xe kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe có 51 hành khách, trong khi xe chỉ được phép vận chuyển 42 hành khách. Đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 20 triệu đồng, đồng thời gửi kết quả xử lý cho trang Facebook của Công an thành phố thông tin lại để nhân dân biết".

Bên cạnh công tác xử lý vi phạm về an ninh, trật tự, những thông tin về trẻ em, người già đi lạc, gặp sự cố trên đường cần được giúp đỡ cũng được người dân, lực lượng công an cơ sở thông báo lên trang Facebook để lan tỏa, chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng mạng, mang lại kết quả tích cực. Điển hình như vào đêm 9-8, trang Facebook của Công an thành phố đã chia sẻ thông tin cháu Vũ Công Vinh (sinh năm 2005) đi lạc từ thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) xuống Hà Nội đang được Công an phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) tiếp nhận, chăm sóc. Nhờ sự chia sẻ thông tin nên gia đình cháu Vinh đã biết được và đến Công an phường Thanh Xuân Bắc đón cháu về vào sáng 10-8. Chị Đinh Thị Thân (mẹ cháu Vinh) rất vui mừng và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc lực lượng công an đã giúp đỡ gia đình chị tìm lại cháu Vinh...

Những vụ việc trên là một trong hàng trăm tin báo có giá trị của quần chúng nhân dân mà trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận được và chuyển đến các đơn vị giải quyết theo thẩm quyền từ khi bắt đầu hoạt động ngày 17-6 đến nay.

Giao diện trang Facebook “Công an thành phố Hà Nội” thu hút nhiều người đọc và theo dõi.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội cũng thường xuyên đăng tải những thông tin cảnh báo về hoạt động, thủ đoạn của các loại tội phạm, tin truy nã tội phạm nguy hiểm; tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy... Anh Ngô Quốc Chính (32 tuổi, ở phường Phúc Đồng, quận Long Biên) đánh giá, qua những thông tin trên trang mạng xã hội này, người dân có thể nắm bắt được kỹ năng phòng, chống tội phạm, nhận diện được các nguy cơ mất an ninh, an toàn và phòng ngừa hiệu quả.

Thượng tá Phạm Tùng Vân, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trang Facebook của Công an thành phố hiện đang có hơn 101 nghìn người theo dõi. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trang Facebook đã thu hút khoảng 3 triệu lượt người tương tác, bình luận, chia sẻ bài viết. Bên cạnh những thông tin về an ninh, trật tự có thể giải quyết, xử lý nhanh để trả lời người dân, nhiều nguồn tin được cung cấp có giá trị quan trọng phục vụ công tác điều tra các vụ việc nổi cộm của công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

“Với việc đưa vào hoạt động trang Facebook chính thức, chất lượng xử lý vi phạm, tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Công an thành phố tiếp tục được nâng lên. Đây cũng là biện pháp để nâng cao tinh thần trách nhiệm cán bộ, chiến sĩ trong giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở”, Thượng tá Phạm Tùng Vân bày tỏ.

Theo Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, với những thành công bước đầu, thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục mở rộng quy mô của trang Facebook và các kênh tương tác sử dụng mạng internet khác như Cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội để giải đáp, công bố thủ tục hành chính về trật tự xã hội; thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy... Mục tiêu cao nhất của Công an thành phố là giữ vững an ninh, trật tự, nỗ lực cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân Thủ đô ngày càng tốt hơn.

Trên mạng xã hội Facebook hiện đã xuất hiện các trang thông tin mạo danh trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội, gây hiểu lầm, thậm chí đăng tải thông tin sai lệch, không đúng sự thật, tạo cách hiểu không đúng về hoạt động của Công an thành phố. Vì thế, Thiếu tướng Đào Thanh Hải lưu ý, người dân cần nhận diện đúng để không truy cập và đọc các thông tin sai lệch, không đúng sự thật được đăng tải trên các trang giả mạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự qua Facebook: Hiệu quả nhiều mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.