Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xúc động "Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019"

Gia Bảo| 17/11/2019 13:06

(HNMO) - Sáng 17-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế, quỹ hỗ trợ, đại diện một số gia đình có người thân bị tử vong do tai nạn giao thông…

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban, bộ, ngành và đông đảo nhân dân TP. Hồ Chí Minh đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ, mỗi năm ở Việt Nam, TNGT cướp đi hơn 8.000 sinh mạng và khiến cho hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời, thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp.

Những di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè người bị nạn. Đau xót hơn, phía sau những cái chết do TNGT là hàng nghìn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục nghìn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng nghìn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2019, đồng chí Trương Hòa Bình kêu gọi các cấp, ngành ở trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng tự giác thực hiện đã uống rượu, bia là không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông... để cùng chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện; đồng thời, cùng chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

"Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tôi xin gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chia sẻ.

Phút mặc niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Theo thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT vẫn đang tiếp tục là vấn đề xã hội bức xúc, thách thức toàn cầu khi có 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng GDP (hơn 1.500 tỷ USD) mỗi năm.

Tại Việt Nam, trong 10 tháng năm 2019 đã xảy ra 14.251 vụ TNGT, làm 6.318 người chết và 10.873 người bị thương.

Đông đảo thanh thiếu niên TP. Hồ Chí Minh đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, TNGT là một trong những vấn đề hết sức nhức nhối và có thể xem là thảm họa của nhiều quốc gia. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 đến 27 tuổi.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong 10 tháng qua đã xảy ra 2.605 vụ TNGT, làm chết 531 người và bị thương 1.975 người. Kéo giảm TNGT là một trong những mối quan tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị, với nhiều chỉ đạo và các giải pháp quyết liệt nhằm phấn đấu kéo giảm TNGT trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương)...

 Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Tháng 3-2010, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết A/64/L.44 công bố "Thập niên hành động vì sự an toàn đường bộ giai đoạn năm 2011 – 2020".

Nghị quyết này với sự tham gia của Việt Nam và hơn 100 quốc gia thành viên khác cùng cam kết "Tiếp tục tăng cường về an toàn đường bộ, kể cả việc tham dự Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng 11 hằng năm".

Tại Việt Nam, năm 2012 là năm đầu tiên Ủy ban ATGT quốc gia phát động sự kiện này trên cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xúc động "Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.