Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình hay phòng ngừa khiếu kiện vượt cấp

Võ Lâm| 21/11/2019 07:11

(HNM) - Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”, quận Long Biên có mô hình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc UBND quận và UBND các phường”. Dù mới thực hiện khoảng một năm nay, mô hình này đã thể hiện tính hiệu quả, có tác dụng phòng ngừa khiếu kiện vượt cấp.

Ấn tượng đầu tiên khi đến Phòng tiếp dân của UBND phường Bồ Đề, quận Long Biên là một không gian riêng biệt, khang trang, tiện nghi và thân thiện. Ông Nguyễn Trọng Văn, tổ dân phố 30, phường Bồ Đề cho biết: “Trước đây, người dân đến phường để gặp gỡ cán bộ phải ngồi chung trong phòng làm việc của cán bộ công chức, rất bất tiện. Nhưng từ khi phường áp dụng mô hình mới của quận, cải tạo phòng tiếp dân, tạo không gian riêng biệt, chúng tôi thấy rất thoải mái”.   

Đây là một phần kết quả cụ thể sau khi UBND phường Bồ Đề triển khai mô hình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc UBND quận và UBND các phường” theo chỉ đạo của UBND quận Long Biên.

Không chỉ đạt chuẩn về cơ sở vật chất, theo Chủ tịch UBND phường Bồ Đề Phạm Trọng Hảo, thực hiện theo mô hình với phương châm “3 biết”: “Biết cười, biết lắng nghe, biết xin lỗi”, đội ngũ cán bộ công chức phải học cách hiểu và đồng cảm với dân. Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND phường Bồ Đề đã tiếp 15 lượt công dân, giải quyết 21 đơn thư, không trường hợp nào quá hạn.

Tại phường Thạch Bàn, UBND phường đã ban hành các văn bản cụ thể hóa mô hình của quận. Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, phường tập trung chuẩn hóa về quy trình, quy chế và chất lượng đội ngũ cán bộ tiếp dân. Tại những buổi tiếp công dân định kỳ hằng tuần, cán bộ tiếp công dân và xử lý đơn thư phải phối hợp cùng cán bộ chuyên môn chuẩn bị những tài liệu liên quan đến đơn thư trong hệ thống phần mềm. Những vụ việc khó, phức tạp, những kiến nghị phản ảnh của công dân chậm được giải quyết sẽ được đưa ra họp tư vấn trước. Từ năm 2018 đến nay, nhờ thực hiện tốt mô hình này, trên địa bàn phường không xảy ra khiếu kiện đông người, 100% đơn thư được giải quyết đúng hạn.

Đến nay, 14/14 phường của quận Long Biên đã triển khai thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc UBND quận và UBND các phường”.

Theo Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hà, mấu chốt của mô hình này là nâng cao toàn diện các điều kiện giúp cải thiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Thứ nhất là cải tạo cơ sở vật chất. Thứ hai là phân công, bố trí cán bộ trực tiếp dân đầy đủ, đúng quy định, nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu. Thứ ba là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Thứ tư là ứng dụng phần mềm quản lý công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, đích thân Chủ tịch UBND quận phải chủ trì giao ban định kỳ, đột xuất để đánh giá tiến độ giải quyết, phân tích khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt, thông qua việc “chấm điểm” mô hình, quận tạo ra không khí thi đua, phấn đấu nâng cao chất lượng công tác này.

Nhờ cách làm bài bản, đồng bộ, thông qua mô hình nêu trên, công tác tiếp dân tại UBND quận và 14 phường của quận Long Biên ngày càng tiến bộ. Năm 2018, quận giải quyết xong 469/473 đơn đến hạn trả lời công dân (đạt tỷ lệ 99,15%). 10 tháng năm 2019, 100% đơn thư được tiếp nhận, phân loại, tiến hành xử lý kịp thời, không để tồn đọng.

Theo Sở Nội vụ, quận Long Biên là một trong những địa phương thực hiện tốt nhất công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình hay phòng ngừa khiếu kiện vượt cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.