Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội với hệ thống thông tin liên thông

Châu Anh| 21/11/2019 15:39

(HNMO) - Ngày 21-11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức khai trương Cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo hiểm xã hội, đồng thời kết nối cơ sở dữ liệu này với hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Các đại biểu khai trương Cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo hiểm xã hội.

Để khai thác cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo hiểm xã hội, trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05 ngày 15-5-2015 của liên Bộ: Tư pháp, Công an, Y tế.

Sau một tháng thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố, đã có 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế. Dự kiến, đến hết năm 2019, sẽ liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi ở tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

Việc kết nối hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (phạm vi đến cấp phường, xã) với Cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo hiểm xã hội (phạm vi đến cấp quận, huyện) được đánh giá là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương so với năm 2018.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, để tạo hành lang pháp lý cho các bộ, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ liệu, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tích cực xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu. Sau khi Nghị định được ban hành, sẽ là cơ sở pháp lý, không để xảy ra tình trạng, cơ quan, đơn vị đã có dữ liệu nhưng “khư khư giữ”, phục vụ cho riêng việc của mình.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đứng ra làm cầu nối cho các bộ, ngành, địa phương muốn kết nối, chia sẻ dữ liệu qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội với hệ thống thông tin liên thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.