Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thẩm tra dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi)

Mai Hữu| 22/11/2019 06:32

(HNM) - Chiều 21-11, tại Hà Nội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ mười sáu thẩm tra dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).

Dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) gồm 6 chương và 57 điều, so với pháp lệnh hiện hành đã sửa đổi tăng 9 điều, bổ sung 2 chương và bỏ 1 chương. Trong quá trình thảo luận, các đại biểu đề nghị, Chính phủ đánh giá toàn diện, chặt chẽ, chi tiết các tác động về xã hội của việc bổ sung ưu đãi đối với thế hệ thứ 3 bị phơi nhiễm chất độc hóa học của người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học khi chưa đủ cơ sở khoa học, đồng thời có thể dẫn đến những tiêu cực.

Về vấn đề bổ sung chế độ đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá đủ điều kiện và đang hưởng trợ cấp hằng tháng, các đại biểu cho rằng cần nghiên cứu các chế độ điều dưỡng, tặng quà, mai táng phí, bảo hiểm y tế cho những người thuộc đối tượng này. Bày tỏ sự ủng hộ về việc công nhận liệt sĩ đối với các trường hợp chết do vết thương tái phát từ 61% trở lên, song các đại biểu còn băn khoăn về điều kiện để được công nhận là "được sự đồng thuận của người dân nơi sinh sống" vẫn chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng yêu cầu cần làm rõ khái niệm "hành động đặc biệt dũng cảm" để được công nhận liệt sĩ thời bình, tránh việc chính sách bị lợi dụng.

Tại phiên họp, các nội dung liên quan đến quy định hưởng trợ cấp hằng tháng với người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học; điều chỉnh, bổ sung, nâng mức trợ cấp ưu đãi phù hợp với từng đối tượng người có công với cách mạng... cũng được các đại biểu phân tích, cho ý kiến cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm tra dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.