Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị Khu vực lần thứ mười Sáng kiến Chống tham nhũng châu Á - Thái Bình Dương

Hà Phong| 03/12/2019 14:39

(HNMO) - Sáng 3-12, Hội nghị Khu vực lần thứ mười về phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện do Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tổ chức.

Hội nghị gồm các sự kiện chính như cuộc họp về: Thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh; ngăn ngừa tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng ở Khu vực châu Á - Thái Bình Dương; cuộc họp của Ban điều hành Sáng kiến lần thứ 23 và phiên họp cấp cao của Hội nghị khu vực lần thứ mười.

Phát biểu trong cuộc họp đầu tiên về chủ đề "Thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng luôn được coi là xương sống cho tăng trưởng kinh tế và là động lực cho sự phát triển xã hội, tạo nền tảng quan trọng để nhà nước cung cấp các dịch vụ công cơ bản cho người dân.

Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng tại nhiều quốc gia trong Khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua các dự án có quy mô lớn tăng vọt trong những năm gần đây, kéo theo đó là nguy cơ tham nhũng lớn. Đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên Sáng kiến Chống tham nhũng Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã cùng chia sẻ về thực trạng tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng, những khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, để phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, trước hết cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bổ sung chế tài đủ mạnh để xóa bỏ hành vi "bôi trơn" trong thực hiện các giao dịch liên quan đến lĩnh vực này, xây dựng hệ thống luật pháp minh bạch... Chính phủ Việt Nam đang xem xét sửa đổi, xóa bỏ khoảng 20 điểm chồng chéo trong pháp luật liên quan đến đầu tư vì đây chính là mảnh đất màu mỡ nhất cho hành vi tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Khu vực lần thứ mười Sáng kiến Chống tham nhũng châu Á - Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.