Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực bảo đảm an ninh dịp Tết

Thanh Trúc| 13/12/2019 07:49

(HNM) - Để bảo đảm an ninh trật tự địa bàn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 trong tình hình còn nhiều diễn biến phức tạp, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã có những kế hoạch ứng phó cụ thể, để người dân thành phố có một cái Tết bình yên.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh, trật tự

Theo báo cáo của Công an thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố xảy ra hơn 4.000 vụ xâm phạm trật tự xã hội, giảm 8,25% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, càng về cuối năm, tình hình tội phạm càng có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Lực lượng Công an thành phố Hồ Chí Minh diễn tập phòng, chống cháy nổ cuối năm.

Ngày 15-11 vừa qua, vụ cướp tiệm vàng Thông Phương (số 65/1 đường Trần Văn Mười, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) đã gây xôn xao dư luận. Hai tên cướp có súng đã rất manh động nổ súng uy hiếp chủ tiệm, đập tủ lấy đi một số vàng lớn trước khi tháo chạy. Dù băng cướp này đã bị lực lượng công an bắt giữ 2 tuần sau đó, nhưng vụ việc cũng khiến người dân thành phố cảm thấy bất an.

Ngay tại quận 7, địa bàn vốn ít có các vụ việc hình sự lớn, nhưng trong thời gian gần đây, đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc gây lo lắng cho người dân. Chị Trịnh Mỹ Trâm, trú tại hẻm 60/68 Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, quận 7 nói: “Hôm vừa rồi, đối tượng trộm cắp vào tận hầm chung cư Sky Garden 3 ở số 68 đường Phạm Văn Nghị, phường Tân Phong để tráo biển số, lấy xe máy đắt tiền; hay vụ cướp giật đồ người đi đường xảy ra đêm 26-11 giữa khu Phú Mỹ Hưng vốn nổi tiếng bảo đảm an ninh trật tự. Tình hình như vậy làm tôi thấy rất lo lắng”.

Tình trạng cho vay nặng lãi, vay qua ứng dụng di động... cũng đang có chiều hướng phức tạp trong cộng đồng dân cư. Hồi đầu tháng 11-2019, nhóm tội phạm người Trung Quốc và đồng phạm người Việt đã bị lực lượng công an phát hiện sử dụng các ứng dụng cho vay tiền trực tuyến như Vaytocdo, Moreloan, VD online với lãi suất 4,4%/ngày (tương đương 30,8%/tuần, 132%/tháng và 1.600%/năm), khiến nhiều người dân lâm vào cảnh khốn đốn.

Riêng tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến ngày càng phức tạp. Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2019, Công an thành phố đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, thu được 345kg hêrôin, gấp 3 lần so với năm 2018 và trên 1,3 tấn ma túy tổng hợp, gấp 2 lần so với năm trước. "Đang có nhiều dấu hiệu cho thấy thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ trở thành điểm trung chuyển ma túy của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia", Đại tá Đinh Thanh Nhàn nhìn nhận.

Quyết liệt triển khai các kế hoạch

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, Công an thành phố tập trung thực hiện bảo đảm an ninh, phòng chống cháy nổ khu dân cư; bảo đảm an toàn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, cho vay nặng lãi và đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy.

Về bảo đảm an ninh khu dân cư, an toàn phòng chống cháy nổ, ngay từ cuối tháng 11-2019, Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp với các cấp, ngành ở từng khu phố, khối xóm, tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác với nạn trộm cắp, cướp giật. Công an phường và trực ban hình sự các quận, huyện và thành phố đăng công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân sử dụng khi cần. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng tổ chức nhiều buổi hướng dẫn người dân kỹ năng phòng cháy chữa cháy. Trong khi đó, theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu tháng 12-2019, lực lượng Cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân trong đợt cao điểm từ ngày 1-12-2019 đến 14-2-2020 để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy trên địa bàn thành phố.

Riêng với tội phạm ma túy, Công an thành phố Hồ Chí Minh xác định cần phải kiên quyết và liên tục đấu tranh. Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện Công an thành phố đang tập trung đấu tranh quyết liệt, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy; triệt xóa, kéo giảm các tụ điểm phức tạp về ma túy và người nghiện ngoài xã hội, tạo sự bình yên cho thành phố.

Về đấu tranh phòng chống tội phạm cho vay nặng lãi, theo Trung tướng Lê Đông Phong, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành cả trước mắt và lâu dài. Hiện thành phố còn 51 nhóm với 178 đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi cho vay lãi nặng hoặc đòi nợ trái pháp luật. So với năm 2018, số này đã giảm gần một nửa. Nếu năm 2018 không xử lý được vụ hình sự nào thì năm 2019 đã khởi tố 9 vụ với 31 đối tượng; xử lý chung 38 nhóm với 168 đối tượng. Công an thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tham mưu để xem xét, sửa các quy định còn chưa phù hợp thực tiễn, để xử lý dứt điểm loại tội phạm mới này trong thời gian tới.

“Từ nay đến cuối năm, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trên mọi mặt để người dân được bảo đảm an toàn, bình yên, vui xuân đón Tết”, Trung tướng Lê Đông Phong cam kết.

Trong các ngày 14 và 15-12, Công an thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố diễn tập thực binh phòng chống bạo loạn, khủng bố; phòng chống cháy nổ… tại sân bay, trụ sở chính quyền và khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực bảo đảm an ninh dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.